ตู้กับข้าว ร้านอาหารปักษ์ใต้สไตล์ภูเก็ต ที่ต้องแวะชิมให้จงได้

น้ำพริกปลาฉิ้งฉ้าง

มาภูเก็ตแล้วถ้าไม่ได้แวะลิ้มลอง ร้านอาหารปักษ์ใต้พื้นเมืองภูเก็ตแท้ๆ ที่ ร้านตู้กับข้าว เหมือนมาไม่ถึงเมืองนี้ทีเดียวเชียวนะจ๊ะ เพิ่งเปิดมาได้เพียง 2 ปี บัดนี้กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ กลายเป็นร้านที่ต้องมาเยือนสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยไปแล้ว

ร้านตู้กับข้าวตั้งอยู่ใจกลางตัวเมืองภูเก็ต ริมถนนพังงา ในตึก 2 ชั้นโบราณสไตล์ชิโนโปรตุกีสอันเป็นเอกลักษณ์ของภูเก็ต ตกแต่งภายในใหม่อย่างสวยหรูภูมิฐาน แต่ดูอบอุ่นโรแมนติกให้ความเป็นกันเอง จุคนได้ถึง 300 คน โดยแบ่งเป็นหลายโซน มีห้องส่วนตัวชั้นบน และมีลานหลังร้านที่ตอนนี้ติดเครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำให้แล้ว

คุณ คิม-ธีระศักดิ์ ผลงาม เล่าให้ฟังว่าบ้านสมัยเด็กๆ อยู่ที่ถนนศักดิเดช เวลากลับมาจากโรงเรียนมักจะถามคุณแม่ลิ้นจี่ สมศักดิ์ ว่ามีอะไรกินบ้าง แม่ก็จะตอบว่าให้ไปแล (ดู) ในตู้กับข้าว จากความประทับใจในวัยเด็ก คุณคิมจึงนำมาตั้งเป็นชื่อร้านเสียเลย

ดังนั้นใครที่มาเยือนร้านตู้กับข้าวก็จะได้เอร็ดอร่อยกับอาหารสูตรคุณแม่คุณคิมแท้ๆ เพราะได้นำแม่ครัวที่บ้าน(คนระนอง) มาประจำที่ร้าน โดยตอนนี้ได้ถ่ายทอดเคล็ดลับการปรุงมาถึงแม่ครัวรุ่นลูก อาหารร้านนี้จัดจานสวยน่ากิน รสชาติถูกปากยิ่งนัก เพื่อไม่ให้เสียเวลา ขอแนะนำเมนูดังของที่นี่เลย

Advertisement
เหลี่ยมต๊อผัดเคยเค็ม

เริ่มกันด้วย เหลี่ยมต๊อผัดเคยเค็ม (220 บาท) เหลี่ยมต๊อคือเนื้อหมูใต้ราวนมตรงโคนขาหลัง ตัวหนึ่งๆ มีไม่เกิน 4 ขีด เนื้อนุ่มปนหนึบคล้ายหมูสามชั้น ผัดกับเคยเค็มหอมๆ ที่ไม่เค็มมากของภูเก็ต (เคยสดหมักเกลือแค่ 24 ชั่วโมง) ปรุงรสด้วยพริก ตะไคร้ มะกรูดซอย มะนาว น้ำตาล ใส่หอมแดงซอยสดๆ

หมูฮ้องภูเก็ต

ต่อด้วยเมนูห้ามพลาด หมูฮ้องภูเก็ต (265 บาท) ใช้เนื้อโคนขาหน้ากับเหลี่ยมต๊อ หมักรากผักชี กระเทียมพริกไทยดำ ซีอิ๊ว น้ำตาล แล้วเคี่ยวไฟอ่อน 4-5 ชั่วโมง จนรสชาติเข้มข้นเข้าเนื้อ เอาน้ำหมูฮ้องมาคลุกข้าวอร่อยเด็ด

น้ำพริกปลาฉิ้งฉ้าง

ถ้าชอบน้ำพริกให้สั่ง น้ำพริกปลาฉิ้งฉ้าง (155 บาท) ใช้ปลาฉิ้งฉ้างขาวตัวเล็กๆ ตำกับพริกและกะปิจากท่าศาลาหอมๆ เดี๋ยวนี้ที่ร้านจะไม่ได้ใส่ระกำตามชื่อในเมนู แต่ถ้าอยากกินให้บอกเขาได้เลย กินคู่กับ ต้มส้มภูเก็ตปลาย่าง (165 บาท) ได้ซดน้ำเปรี้ยวๆ หอมๆ สดชื่น ใส่เครื่องหลากหลายทั้งสับปะรดภูเก็ต กะปิ ผักบุ้งไทย ส้มแขก(ส้มควาย) ยอดมะขามหรือส้มป่อย หยวกกล้วย ปลาหางแข็งย่าง และเม็ดมะม่วงหิมพานต์สด ปรุงรสด้วยน้ำตาลนิดเดียว

Advertisement
แกงปูใบชะพลู หมี่ขาว

และที่ขาดไม่ได้อีกอย่างคือ แกงปูใบชะพลู กินกับหมี่ขาว (360 บาท) ใช้ปูดอนสักจากอ่าวไทยเนื้อสดหวาน ส่งมาทุกเช้า เครื่องแกงรสเข้มตำสดทุกเช้า ใส่กะทิสดกับน้ำตาลมะพร้าว ทำวันต่อวัน เสิร์ฟมาในหม้อเคลือบมีหูหิ้ว

กุ้งผัดกะปิสะตอ

 

แกงไตปลาปลาย่าง
ใบเหมียงผัดไข่

อาหารพื้นเมืองอื่นๆ มีอีกเพียบ ทั้ง กุ้งผัดกะปิสะตอ (185 บาท) ใส่กะปิตำกับหอมแดงสด ถ้าอยากให้ผัดเครื่องแกง หรือใส่สับปะรดก็บอกได้ อีกทั้ง แกงไตปลาปลา (หางแข็ง) ย่าง (140 บาท) ใบเหมียงผัดไข่ (155 บาท) (จะใส่กุ้งเสียบด้วยก็ได้) และ ผัดฟักทองกับกะปิใส่กุ้งแห้ง (120 บาท)

ผัดฟักทองกะปิกุ้งแห้ง
ต้มส้มภูเก็ต ปลาย่าง

เมนูอื่นๆ มีอีกนับร้อย ล้วนแล้วแต่น่าชิมทั้งนั้น อาหารที่นี่ทำรสจัดจ้านแต่ไม่เผ็ดจัดจนเกินไป และอย่าลืมเก็บท้องไว้กับของหวานเก๋ๆ แสนอร่อย

ไอศกรีมกล้วยตาก

ที่ห้ามพลาดเป็นอันขาดคือ ไอศกรีมกล้วยตาก (95 บาท) ใส่เนื้อกล้วยตากเล็บมือนางจากชุมพร หอมเนียนมาก และก็มี ไอศกรีมมะพร้าวทรงเครื่อง (80 บาท) ใส่มัน เผือก ลูกชิด ฟักทอง อีกทั้ง ไอศกรีมข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้ราดกะทิสด (150 บาท)

โอ้วเอ๋วภูเก็ต

อย่าลืมสั่ง โอ้วเอ๋วภูเก็ต (45 บาท) ขนมพื้นเมืองทำจากวุ้นเมล็ดโอ้วเอ๋วกับกล้วยน้ำว้า และที่อร่อยไม่เหมือนร้านไหนคือ พุดดิ้งอินทผลัมราดคาราเมลซอส (130 บาท) ทำจากเนื้ออินทผลัมต้มและนวดกับแป้ง ปรุงรสแล้วนำไปอบ ราดซอสคาราเมลผสมนม ปิดท้ายด้วย พันนาคอตต้าซอสราสพ์เบอร์รี่ (130 บาท)

พุดดิ้งอินทผลัม
พันนาคออต้าซอสราสพ์เบอร์รี่

ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมร้านนี้ได้รับความนิยมยิ่งนัก ร้านสวยบรรยากาศดี อาหารรสชาติกลมกล่อมถูกใจ ดังนั้นขอแนะนำว่าก่อนมาควรโทรจองก่อนล่วงหน้าที่เบอร์ 0-7660-8888 มิฉะนั้นอาจจะต้องเล่นเก้าอี้ดนตรี ยืนออรอคิวนานก็เป็นได้นะจ๊ะ

ตู้กับข้าว

โดย คุณธีระศักดิ์ (คิม) ผลงาม และคุณธนพัฒน์ (กบ) นวลสกุล

ที่ตั้ง 8 ถนนพังงา ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000

โทร 0-7660-8888

เปิดบริการ 11.00-24.00 น. ทุกวัน

แนะนำ เหลี่ยมต๊อผัดเคยเค็ม หมูฮ้องภูเก็ต น้ำพริกปลาฉิ้งฉ้าง ต้มส้มภูเก็ตปลาย่าง แกงปูใบชะพลูกินกับหมี่ขาว กุ้งผัดกะปิสะตอ แกงไตปลาปลาย่าง ใบเหมียงผัดไข่ ผัดฟักทองกับกะปิใส่กุ้งแห้ง ไอศกรีมกล้วยตาก ไอศกรีมมะพร้าวทรงเครื่อง ไอศกรีมข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้ โอ้วเอ๋วภูเก็ต พุดดิ้งอินทผลัมราดคาราเมลซอส พันนาคอตต้าซอสราสพ์เบอรี่

…………

คอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม โดย ปิ่นโตเถาเล็ก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image