‘ยูเอ็นเอสซี’ นัดถกด่วนหลัง ‘อิสราเอล-ปาเลสไตน์’ ตึงเครียดอีก

www.un.org

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เตรียมประชุมด่วนในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุปะทะนองเลือดระหว่างชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์ ในกรุงเยรูซาเล็ม ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมาซึ่งนับว่ารุนแรงมากที่สุดในรอบหลายปี

รายงานระบุว่าสวีเดน อียิปต์ และฝรั่งเศส ได้ยื่นคำร้องขอให้มีการประชุมอย่างเร่งด่วนเพื่อหาทางลดความตึงเครียดในกรุงเยรูซาเล็มลงหลังจากเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่อิสราเอล และชาวปาเลสไตน์ที่ไม่พอใจมาตรการรักษาความปลอดภัยของอิสราเอลหลังเหตุสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 รายเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะการติดตั้งเครื่องตรวจโลหะที่มัสยิดอันเป็นที่เคารพของชาวปาเลสไตน์สองแห่ง ก่อนเกิดเหตุชาวปาเลสไตน์แทงชาวอิสราเอลเสียชีวิต 3 รายเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมมีชาวปาเลสไตน์ 2 รายเสียชีวิตผลจากเหตุปะทะกันในพื้นที่ตะวันออกของกรุงเยรูซาเล็ม และพื้นที่ทางตะวันตกของเวสต์แบงก์

ทั้งนี้ล่าสุดรัฐบาลอิสราเอลได้ส่งกองกำลังพิเศษลงพื้นที่เวสต์แบงก์เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา และบุกค้นบ้านชาวปาเลสไตน์ผู้ก่อเหตุแทงชาวอิสราเอลเสียชีวิต เมื่อสัปดาห์ก่อนแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image