แม่ทัพภาค 4 ส่งมอบ765รายชื่อ ปลดเปลื้องพันธะทางกฎหมาย เซตซีโร่พาคนกลับบ้าน

วันนี้ (23 ก.ค.) ที่อาคารศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4 ได้เดินทางเป็นประธานส่งมอบบัญชีรายชื่อ 765 คน ของจังหวัดยะลา (ผู้ได้รับการปลดเปลื้องพันธะทางกฎหมาย) ที่เข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้าน ของ กอ.รมน. ให้กับจังหวัดยะลา ผ่านตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา โดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ ปลัดจังหวัดยะลา เป็นผู้รับมอบ โดยมีผู้แทนจาก ศอ.บต. ศชต. หน่วยงานความมั่นคง อำเภอต่างๆของจังหวัดยะลา ทั้ง 8 อำเภอ ร่วมแสดงความยินดี

กิจกรรมมีการแสดงอานาซีด ดีเกฮูลู ของเด็กนักเรียนในพื้นที่จังหวัดยะลา การกล่าวความรู้สึกของนายดมนียา บาฮะคีรี ประธานผู้ร่วมโครงการพาคนกลับบ้าน จากนั้นแม่ทัพภาค 4 ได้พบปะกับพูดคุย ถ่ายรูป กับผู้ได้รับการปลดเปลื้องพันธะทางกฎหมาย ซึ่งถือว่าทุกคนเป็นประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งได้ผ่านกระบวนการของโครงการพาคนกลับบ้านแล้ว เพื่อที่ทุกคนจะได้อยู่ร่วมกับครอบครัวอย่างปกติสุข และร่วมกันพัฒนา ร่วมสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า โครงการพาคนกลับบ้าน สืบเนื่องจากพี่น้องประชาชน ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ พบว่ายังมีข้อบกพร่องหลายอย่าง ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้มีการปรับปรุงใหม่ โดยยึดนโยบายเหมือนเดิม แต่มีการปรับปรุงบุคลากร เจ้าหน้าที่ ที่ดูแลเรื่องพาคนกลับบ้าน และผู้ที่เห็นต่างที่จะเข้าร่วมโครงการ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะมีความรัดกุมมากขึ้น คือการดูในคุณสมบัติ และที่สำคัญต้องเป็นผู้เห็นต่างเข้ามาร่วม สำหรับแนวทางของแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ดำเนินการมี 3 ช่องทางคือ ช่องทางที่ 1 ขณะนี้ทางแม่ทัพภาคที่ 4รับผู้มารายงานตัว จำนวน 10 รายแล้ว โดยการโทรศัพท์สายตรงซึ่งตรงนี้ไม่มีโครงการ ไม่มีเงิน ไม่มีแผน ใช้ใจกับใจ โทรศัพท์มาก็ไปรับ ช่องทางที่ 2 ผู้เห็นต่างกลัวญาติพี่น้องจะไม่ปลอดภัย สามารถให้ญาติโทรศัพท์ติดต่อมาได้ จะมีทางเจ้าหน้าที่เข้าไปรับตัว ช่องทางที่ 3 มีการเชิญผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ผกก.เก่า จคม.เก่า มาเป็นวิทยากรพิเศษ เล่าประสบการณ์ ความรู้สึก เพื่อที่จะเป็นแนวทางให้กับผู้ที่เข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้าน อาจจะได้บ้าง 70 เปอร์เซ็นต์ หรือได้แค่ 1 เปอร์เซ็น ก็จะเป็นประโยชน์ นอกจากนี้ยังมีการพาไปศึกษาดูงาน เพื่อที่จะกลับมาพัฒนาพื้นที่บ้านเกิดของตนเอง มีโครงการพระราชดำริฯให้ฝึกอาชีพ ฉะนั้นอยากจะให้ผู้ที่เห็นต่างมาร่วมกัน มาร่วมกันในการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สอดรับกับการพัฒนาในพื้นที่สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ มั่งคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เพื่อให้ลูกหลานได้มีอนาคตที่ดีขึ้น สำหรับเรื่องการแบ่งแยกดินแดนเป็นไปได้อย่างแน่นอน ตารางนิ้วเดียวก็ไม่ให้ เมื่อท่านมาร่วมพัฒนาชาติไทย ท่านสามารถซื้อที่ดินกี่ไร่ก็ได้ ต้องมาร่วมกันพัฒนาพื้นที่

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image