ขาดทุนยับ! ลำไยราคาดิ่งไม่หยุด ชาวสวนพะเยานัดหยุดเก็บผลผลิต ถกข้อเสนอถึงรัฐบาล

“น้ำแวน”นัดชาวสวนหยุดเก็บ “ลำไย” หลังราคาดิ่งเหว เร่งประชุมหารือสางปัญหาราคาตกต่ำยื่น “บิ๊กตู่” เชิญ “อำเภอ-ทหาร” รับฟังเป็นพยาน

วันที่ 23 กรกฎาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์ราคาลำไยตกต่ำร่วงกราวรูดในวันนี้ (23 ก.ค. 60) โดยราคาบิ๊กไซส์หรือ AA อยู่ที่ กก.ละ 12-13 บาท เท่านั้น ขณะที่จุดรับซื้อที่ปิดราคา AA กก.ละ 15-16 บาท นั้น ไม่รับซื้อหรือรับซื้อน้อยมาก ขณะเดียวกันราคาลำไยรายวันวันนี้ประกาศล่าช้ามาก ประมาณ 14.00 น.-16.00 น. เพราะจุดรับซื้อแต่ละแห่งจะต้องรอขายจากผู้ประกอบการโรงอบลำไยเป็นผู้แจ้งราคา ทำให้เกษตรกรชาวสวนลำไยได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักเพราะราคาลำไยตกต่ำต่อเนื่องไม่หยุด โดยเฉพาะพื้นที่ อ.เชียงคำ เป็นพื้นที่มีสวนลำไยสูงที่สุดในจังหวัดพะเยา เกษตรกรจำนวน 4,066 ราย พื้นที่ 23,909 ไร่ ผลผลิตลำไยประมาณ 1.2 หมื่นตัน

รายงานข่าวจาก ต.น้ำแวน อ.เชียงคำ จ.พะเยา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาลำไยที่ตกต่ำต่อเนื่องขณะนี้ ทางชาวสวนลำไย ต.น้ำแวน ไม่น้อยกว่า 300 ราย ได้ประกาศหยุดเก็บลำไยในวันอังคาร ที่ 25 กรกฎาคม 2560 เพื่อประชุมหารือกันหาข้อสรุปเป็นแนวทางออกและเป็นข้อเสนอไปยังรัฐบาลเพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไยต่อไป เบื้องต้นจะขอให้มีแนวทางกำหนดราคาลำไยขนาด AA อยู่ที่ กก.ละ 25 บาท ขึ้นไป หากต่ำเช่นขณะนี้เกษตรกรขาดทุนอย่างรุนแรง และไม่มีเงินพอใช้หนี้ ธ.ก.ส. หนี้ กองทุนหมู่บ้าน รวมทั้งค่าจ้างแรงงานในการเก็บลำไยด้วย โดยในการประชุมดังกล่าวทางเกษตรกรได้เชิญนายอำเภอเชียงคำ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารจาก มทบ.34 พะเยา มาเข้าร่วมรับฟังเป็นพยานและรับทราบแนวทางความต้องการของเกษตรกรด้วย

สำหรับปัจจัยเหตุที่ทำให้ราคาลำไยตกต่ำ มีรายงานจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพะเยา แจ้งในไลน์กลุ่มสถานการณ์ลำไย จ.พะเยา ว่าเนื่องจากฝนตกทำให้ผลผลิตลำไยประสบปัญหาเรื่องคุณภาพ รวมทั้งเป็นผลมาจากผู้ซื้อจากจีนชะลอคำสั่งซื้อเพื่อรอราคา ประกอบกับตลาดอินโดนีเซียชะลอการนำเข้า ส่วนราคา ณ จุดรับซื้อจะปิดป้ายแสดงราคารับซื้อสินค้าในช่วงเวลาประมาณ 14.00-16.00 น. เนื่องจากต้องรอราคาจากตลาดปลายทาง

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image