“โฟลทไรด์ เอสบี-01” บูทใหม่ของนักบินอวกาศ

(ภาพ-Reebok)

พิจารณาจากชุดอวกาศและรองเท้าบูทอวกาศใหม่แล้ว นักบินอวกาศในอนาคตนอกจากเท่แล้วยัง “มีสไตล์” ไม่เบาอีกด้วย รองเท้าบูทสำหรับนักบินอวกาศ ที่จะเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) ด้วยยานอวกาศ “ซีเอสที-100 สตาร์ไลเนอร์” ของบริษัทโบอิ้ง สหรัฐอเมริกานี้ พัฒนาและผลิตโดย รีบอค ผู้ผลิตเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาอเมริกันนั่นเอง

รองเท้านักบินอวกาศที่ดูเพรียว หรู น่าใช้นี้ รีบอค ใช้ชื่อรุ่นว่า “โฟลทไรด์ เอสบี-01” เพราะพัฒนาขึ้นมาจากพื้นฐานของรองเท้าสำหรับวิ่งของบริษัท รุ่นโฟลทไรด์ นั่นเอง เพียงแต่เพิ่มคุณสมบัติและดีไซน์ใหม่เป็นพิเศษภายใต้การหารือกับ “เดวิด คลาร์ค คอมปะนี” (ดีซีซี) ซึ่งได้รับมอบหมายจากโบอิ้งให้พัฒนา “บลู สเปซสูท” ชุดนักบินอวกาศใหม่ที่เบา ยืดหยุ่น และสบายมากขึ้นกว่าชุดอวกาศแบบเดิมที่ทั้งหนัก ทั้งเทอะทะ ซึ่งนักบินอวกาศสหรัฐอเมริกาใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ ดีซีซีเปิดตัวชุดอวกาศสีน้ำเงินดังกล่าวออกมาเมื่อเดือนมกราคม และต่อมาได้รับการติดต่อจากรีบอค ขอพัฒนารองเท้าบูทให้ใหม่ซึ่งทางดีซีซีก็ตกลงตามนั้น

ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ “โฟลทไรด์ เอสบี-01” ตามที่เห็นในภาพนี้

Advertisement

แดน ฮ็อบสัน รองประธานฝ่ายนวัตกรรมของรีบอคบอกว่า ทางดีซีซีกับรีบอคเห็นตรงกันในการนำเอา “โฟลทไรด์ รัน” มาเป็นพื้นฐานการพัฒนา เพราะเป็นรองเท้าที่มีพื้นเป็นโฟม น้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ซึ่งจะสร้างความสบายให้กับนักบินอวกาศโดยไม่ทำให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากในบริเวณพื้นรองเท้าชั้นกลาง (มิดโซล) ทำให้บูทอวกาศรุ่นใหม่จะมีพื้นล่างสุดเป็นยาง ชั้นกลางเป็นโฟลทโฟมที่รีบอคพัฒนาขึ้นปิดทับด้วยสเตบิไลซิงโฟมด้านบนแบบเดียวกันกับรองเท้ารุ่นโฟลทไรด์ รัน ทำให้นักบินอวกาศผู้สวมใส่มีความรู้สึกเบาสบายคล้ายๆ กัน

โฟลทไรด์ เอสบี สามารถปรับให้เหมาะกับขนาดเท้าของนักบินอวกาศทุกคนได้แบบเดียวกับ “บลู สเปซสูท” เพราะด้านในของวัสดุทำรองเท้าเป็นโครงตาข่ายพิเศษซึ่งสามารถยืดได้ในระดับหนึ่ง ที่มากพอให้กระชับเท้าแล้วล็อกขนาดตายตัวเมื่อชุดอวกาศพองออก

ซึ่งจะทำให้รองเท้าบูทอวกาศรุ่นใหม่นี้ฟิตสบายเท้าของนักบินอวกาศอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image