โพล ชี้ กปปส.ควรเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหาย จากการเลือกตั้งมากที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน้าเว็บเพจของ PeoPlePoll Thailand หรือพีเพิลโพล ไทยแลนด์ รายงานผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน 2,350 คน ระหว่างวันที่ 4-5 มี.ค. ในประเด็น “ใครควรเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายกรณีการเลือกตั้ง 2 ก.พ. 2557 มากที่สุด” พบว่า ร้อยละ 58.6 เห็นว่า แกนนำ กปปส. ควรเป็นผู้รับผิดชอบมากที่สุด รองลงมา ร้อยละ 30.5 เห็นว่ากกต. และร้อยละ 5.5 เห็นว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส่วนร้อยละ 4.4 ไม่แน่ใจ/ไม่แสดงความคิดเห็น นอกจากนี้ร้อยละ 0.7 เห็นว่า บุคคลหรือองค์กรอื่นควรเป็นผู้รับผิดชอบ และร้อยละ 0.3 เห็นว่า ไม่ต้องมีผู้รับผิดชอบเพราะไม่มีความเสียหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โพลดังกล่าวเป็นโครงการสำรวจความคิดเห็นสาธารณะ โดยความร่วมมือในลักษณะภาคีของ 5 หน่วยงาน คือ 1.คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 2.วิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ 3.สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล 4.วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต 5.ทีมงาน PeoplePoll (กลุ่มอิสระ)

วันเดียวกัน ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหาร ศาสตร์ (นิด้า) เผยผลสำรวจเรื่อง “คสช.วางแผนจะสืบทอดอำนาจหรือไม่” วันที่ 1-2 มี.ค. จากประชาชน 1,250 หน่วยตัวอย่าง พบว่า ร้อยละ 32.88 ระบุไม่เชื่อว่า คสช.วางแผนจะอยู่ในอำนาจต่อหลังเลือกตั้งกลางปี 2560 ร้อยละ 17.76 ระบุไม่ค่อยเชื่อ ร้อยละ 17.20 ค่อนข้างเชื่อ และร้อยละ 14.72 ระบุมีความเชื่อมาก ซึ่งผู้ที่ระบุว่าเชื่อมากและค่อนข้างเชื่อ ให้เหตุผลว่าดูจากการวางระบบการทำงาน การร่างรัฐธรรมนูญ ยังมีคนเห็นต่างทางการเมือง ขณะที่ผู้ที่ระบุ ไม่ค่อยเชื่อและไม่เชื่อเลยนั้น ให้เหตุผลว่า มีโรดแม็ปของ คสช. กำหนดไว้อยู่แล้ว เหตุการณ์บ้านเมืองขณะนี้ผ่อนคลายความตึงเครียด

ร้อยละ 57.60 ไม่กังวลต่อกระแสข่าว คสช. วางแผนจะอยู่ในอำนาจต่อหลังเลือกตั้ง มีเพียงร้อยละ 12.48 ค่อนข้างกังวล และร้อยละ 8.56 มีความกังวลมาก เพราะเกรงจะกระทบภาพลักษณ์ประเทศ ความเชื่อมั่นของชาวต่างชาติ การค้า การลงทุน และเศรษฐกิจในประเทศ อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 26.24 ค่อนข้างเชื่อมั่นว่าจะมีการเลือกตั้งกลางปี 2560 ตามโรดแม็ปของ คสช. ร้อยละ 24.40 มีความเชื่อมั่นมาก ขณะที่ร้อยละ 20.56 ระบุไม่ค่อยมีความเชื่อมั่น และร้อยละ 13.36 ไม่มีความเชื่อมั่นเลย โดยผู้ที่เชื่อมั่นให้เหตุผลว่า มั่นใจว่า คสช.จะทำตาม คำสัญญาที่เคยพูดไว้ และประชาชนต้องการเห็นการเลือกตั้งและประชาธิปไตย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image