‘แหนมปลาส้ม-แหนมหมู’ ของดีบ้านโนนก่อ เน้นสะอาด-ทำสดใหม่ สร้างรายได้ชุมชน (คลิป)

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. กลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านโนนก่อ ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้รวมตัวกัน จัดตั้งกลุ่มเกษตรอินทรีย์ ในการทำการเกษตรผสมผสานครบวงจร ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมของชุมชน สร้างรายได้ ลดรายจ่าย ใช้เวลาว่างไม่ให้สูญเปล่า โดยการไม่ใช้ปุ๋ยเคมีและยาฆ่าแมลงในพืชผักนาข้าว

พร้อมกันนี้ ได้รวมตัวกันทำอาหารแปรรูป เป็นผลผลิตของกลุ่ม มุ่งหน้าสู่สินค้าโอท็อปของชุมชนจำหน่ายเป็นสินค้าท้องถิ่น-พื้นบ้าน ประกอบอาหารหารเมนูเด็ด สร้างรายได้ของกลุ่มแม่บ้าน ผลิตสินค้า “แหนมปลาส้ม, แหนมหมู” บ้านโนนก่อ เป็นอาชีพเสริม นอกเหนือจากการทำการเกษตรอื่น ๆ โดยได้รับการสนับสนุนจาก การศึกษานอกโรงเรียน อ.กบินทร์บุรี และพัฒนาชุมชนอำเภอแนะนำให้ความรู้ เกี่ยวกับการผลิต การสร้างช่องทางตลาด การจัดทำบัญชีของกลุ่ม และ การผลิตบรรจุภัณฑ์ให้ชวนน่าซื้อหา ซึ่งมีสมาชิกกลุ่ม ทั้งหมด 20 คน

น.ส.บังอร พิมพ์อรัญ อายุ47ปี หัวหน้ากลุ่ม กล่าวว่า เมื่อ10ปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ แหนมปลาส้ม , แหนมหมู ของกลุ่มเกษตรอินทรีย์ที่นี่ จะนำพืชผักสวนครัว ซึ่งเป็นผลผลิตของชาวบ้านไปจำหน่ายควบคู่กันไปด้วย ในจำนวนปริมาณพอสมควรเพื่อเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่งด้วย ลูกค้าได้สินค้าครบ

Advertisement

“กลุ่มทำแหนมปลาส้ม,แหนมหมูนี้ จะรวมตัวกันจากกลุ่มแม่บ้าน ใช้เวลาที่ว่างเว้นมาช่วยกันทำสินค้าตนเอง จากนั้นก็จะหาตลาด จัดรวบรวมไปวางขายตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะตามตลาดนัด ที่ปัจจุบันมีเกือบในทุกหมู่บ้าน หรือในย่านเขตตัวเมือง – หน้าโรงงานอุตสาหกรรม และในพื้นที่ใกล้เคียง

“ผลิตของกลุ่มแหนมปลาส้มกับแหนมหมู ของกลุ่ม จะเน้นความสะอาด ได้ปริมาณมาก เพื่อความถูกใจของลูกค้าผู้บริโภค แถมราคาปานกลาง แบบชาวบ้านๆ สามารถเลือกซื้อหาไว้กินอย่างสะดวกสบาย เก็บไว้ได้นานเป็นเดือนก็ไม่เสียไม่มีสารกันบูด

“ขั้นตอน วิธีการทำแหนมปลาส้มกับแหนมหมูของกลุ่ม จะเน้นคุณภาพให้ลูกค้าเชื่อใจในรสชาติ โดยยึดหลักทำใหม่ๆสดๆเพื่อเอาใจผู้ที่ชอบของหมักรสเด็ด อร่อย ถูกปาก ไม่มีการขึ้นราคาตามท้องตลาดทั่วไป การค้าไม่หวือหวา ตลาดลูกค้าจับจ่ายไปได้เรื่อยๆ ตลาดไม่ตาย” น.ส.บังอรกล่าว

Advertisement

โดยการทำแหนมปลาส้ม แหนมหมู ไม่ยุ่งยากอะไร การทำแหนมปลาส้มแหนมขั้นตอนง่ายๆดังต่อไปนี้นำเนื้อปลาบดละเอียดจากร้านค้าที่ตลาดสด หรือจากที่ชาวบ้านทำการประมงพื้นบ้านมาได้ จะเน้นเนื้อปลาฉลาด หรือ ปลาตอง กก.ละ80บาทสำหรับทำแหนมปลาส้ม ส่วนเนื้อหมูบด กก.ละ100 – 150 บาท,เตรียมข้าวสวยสุกครึ่ง กก.,กระเทียมโทนบด และ พริกชี้ฟ้าสด,ใบตอง,ตอกไม้ไผ่ และยางรัด

เอาเนื้อปลาเทใส่กาละมัง โดยขยี้ให้แตกออกจากกัน จากนั้นก็จะนำข้าวสวยสุกที่เตรียมไว้คลุกเคล้าให้เข้ากัน โดยการคลุกเคล้าเนื้อปลากับข้าวสวยให้เข้ากันละเอียดจนรวมเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วจะใช้การปั้น (กำเนื้อปลาเป็นก้อนพอคำ)

ซึ่งการให้เนื้อแหนมปลา,แหนมหมู รวมเป็นเนื้อเดียวกัน อาจจะทั้งโดยใช้ไม้พายคน-กวนเข้ากัน หรือาจนำส่วนผสมที่คลุกขึ้นมาแล้วปาลงใส่กองนั้นแรงๆ เป็นการนวดเนื้อแหนมให้รวมกัน ยิ่งนวดยิ่งเข้ากันดี จนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกันได้ยิ่งดี นวดราว10-15 นาที ก็ใช้ได้แล้ว

จากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้าย คือการห่อหนึ่งมัด โดยแหนมหนึ่งกีบ หรือ 1 มัด จะใช้เนื้อปลาราว1ขีด ยัดไส้ด้วยพริกขี้ฟ้า และห่อเหมือนห่อข้าวต้มมัด แล้วใช้ตอกไม้ไผ่ที่สานมารัดแนวนอน4เส้น เพื่อใช้เป็นที่จับหรือที่หิ้ว รัดด้วยยางวง บรรจุใส่กล่องหรือขายให้เห็นใบตองสดๆ

“ซึ่งทั้ง แหนมปลาส้ม กับแหนมหมู จะทำเหมือนๆกัน ไม่ยุ่งยาก ราคาแหนมปลาส้มแหนมหมู ขายจะขายทั้งปลีกและส่ง ราคาห่อละ 8บาท กับ10บาท 1มัด มี5กีบ ขายมัดละ 50บาท สร้างรายได้เฉลี่ยเดือนละ6500-7000 บาท พบว่าลูกค้าส่วนใหญ่ จะสั่งให้ทำให้ใหม่ๆสดๆ ทำไม่ถึงชั่วโมงก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว”

“สนใจสั่งแหนมปลาส้มกับแหนมหมูของกลุ่มพี่บังอรติดก็สามารถติด ต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 089 015 8910 เป็นการสร้างรายได้อีกทางให้กับชาวบ้าน”น.ส.บังอรกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image