‘วัฒนา’ จวก ‘ต่อตระกูล’ เก็บความเกลียดชังไว้ในใจ อะไรไร้ประโยชน์ก็อย่าพูด

วันนี้ (7 มีนาคม) นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นกรณี นายต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ออกมาเปิดเผยว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้รับเชิญไปเข้าร่วมการบรรยายในสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งในสหรัฐฯว่าเป็นสถานที่ที่ไม่มีคนรู้จักว่า

คุณต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หนึ่งในนักวิชาการที่เคยเคลื่อนไหวขับไล่นายกทักษิณ โดยล่าสุดเป็นคนคล้องนกหวีดขึ้นเวที กปปส. ขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คส่วนตัวแสดงความเห็นว่าสถาบันนโยบายโลก (World Policy Institute “WPI”) ที่เชิญนายกทักษิณ ชินวัตร ไปพูดที่นิวยอร์คในวันที่ 9 มีนาคม 2559 นี้เป็นสถาบันเอกชนเล็กๆ ไม่เป็นที่รู้จักในหมู่คนอเมริกันและคนทั่วไป เป็นสถาบันวิจัยในระดับเกรดสองที่ไม่ได้รับความเชื่อถือในหมู่นักการเมืองอเมริกัน

ผมมีความเห็นว่า การที่ WPI จะเป็นสถาบันเล็กหรือใหญ่ จะได้รับความน่าเชื่อถือหรือไม่ จะเชิญใครไปใหนหรือทำอะไรก็น่าจะเป็นเรื่องของ WPI กับนายกทักษิณที่จะต้องพิจารณากันเอง เว้นแต่คุณต่อตระกูลจะมีส่วนได้เสียกับ WPI หรือต้องรับผิดชอบในการออกค่าใช้จ่ายในการเชิญครั้งนี้ด้วย แบบนั้นคงไม่มีใครว่าถ้าจะมีความเห็น คุณต่อตระกูลเป็นครูบาอาจารย์ในสถาบันที่มีชื่อเสียง เคยเป็นถึงรองศาสตราจารย์ในภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การแสดงความเห็นจึงควรเป็นไปในทางสร้างสรรค์หรือเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม แต่ความเห็นของคุณต่อตระกูลครั้งนี้ไม่มีใครได้รับประโยชน์เลย กลับจะสร้างความเกลียดชังและความขัดแย้งที่มีมากอยู่แล้วในสังคมไทยให้เพิ่มมากขึ้นอีก

ผมคงไม่บังอาจไปตำหนิคุณต่อตระกูลและคงจะไม่ไปมีความเห็น ถ้าสื่อไม่นำข้อความในเฟซบุ๊คของคุณต่อตระกูลมาเผยแพร่ ผมอยากให้ทุกคนในสังคมได้ใช้ปัญญาไตร่ตรองก่อนที่จะพูดสิ่งใดออกมา หากเรื่องใดไม่เกี่ยวกับประโยชน์สาธารณะหรือเป็นเรื่องของคนอื่นโดยแท้ ก็ควรเก็บความไม่ชอบหรือความเกลียดชังไว้ในใจ มาช่วยกันทำให้ความขัดแย้งในสังคมไทยลดลงจะดีกว่า หรือถ้าคุณต่อตระกูลยังว่างจะเอาเวลาช่วยกันตรวจสอบไม่ให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ก็จะยิ่งเป็นประโยชน์ทำให้ประเทศไทยดูดีขึ้นในสายตาประชาคมโลกครับ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image