“รถไฟ”คาดลงนามสัญญาก่อสร้างทางคู่เฟสแรก5เส้นก.ย.นี้

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง รักษาการในตําแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยในงานพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรม โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3 งานอุโมงค์รถไฟ ที่อาคารสโมสรรถไฟถึงความคืบหน้าการดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ มูลค่า 7,305 ล้านบาท ว่า ขณะนี้มีเอกชนที่ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมประมูลได้ 11 ราย จากยื่นซองเอกสารคุณสมบัติ 13 ราย โดยในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ จะเปิดให้เอกชนทั้ง 11 รายร่วมประมูลยื่นซองเสนอราคาเพื่อก่อสร้างเส้นทางดังกล่าว 1 สัญญา พร้อมกับเปิดซองประมูลในวันเดียวกัน เมื่อรู้ผลประมูลแล้ว ตั้งใจจะเซ็นสัญญาก่อสร้างให้เร็วที่สุด ตั้งเป้าหมายภายในเดือนสิงหาคมนี้ ขณะที่โครงการรถไฟทางคู่อื่นๆ ภายใต้โครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ระยะที่ 1 ได้แก่ เส้นทางนครปฐม-หัวหิน ประจวบฯ-ชุมพร มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ลพบุรี-ปากน้ำโพ นั้น คาดจะเซ็นสัญญากับบริษัทเอกชนได้ครบทั้ง 5 เส้นทางซึ่งมีมูลค่ารวมราว 97,000 ล้านบาท ภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้ทันต่อการเบิกจ่ายงบประมาณด้วย อย่างไรก็ตามต้องดูความพร้อมของบริษัทเอกชนด้วย

นายอานนท์ กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าโครงการพัฒนารถไฟทางคู่ แผนระยะที่ 2 จำนวน 9 เส้นทาง มูลค่ารวมประมาณ 390,000 ล้านบาท ได้แก่ เส้นทางบ้านไผ่-นครพนม เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ปากน้ําโพ-เด่นชัย ช่วงชุมทางถนนจิระ- อุบลราชธานี ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ช่วงสุราษฎร์ธานี-สงขลา ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ และช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่นั้น ขณะนี้ ร.ฟ.ท. ได้เสนอโครงการไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว 7 เส้นทาง ซึ่งได้เสนอไป 1 เดือนแล้ว ส่วนจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อไหร่ขึ้นกับกระทรวงคมนาคมเป็นผู้เสนอ ส่วนอีก 2 เส้นทาง คือ เด่นชัย-เชียงใหม่ อยู่ระหว่างสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กำลังปรับปรุงการออกแบบ และเส้นทางหาดใหญ่-ประดังเบซาร์ ซึ่งจะนำแผนงานของเส้นทางนี้เข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมการ(บอร์ด)ร.ฟ.ท. ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ทั้งนี้คาดว่าทั้ง 9 เส้นทางดังกล่าว หาก ครม. อนุมัติ คาดจะสามารถเปิดประมูลได้ในช่วงต้นปีหน้า

นายอานนท์กล่าวถึงกรณีเส้นทางรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ช่วงถนนจิระ ที่จะก่อสร้างแบบไม่ยกระดับผ่านตัวเมืองนครราชสีมา และคนในพื้นที่กังวลว่าหากไม่ยกระดับจะเป็นเมืองอกแตกนั้น ว่า จะต้องจบและได้ข้อสรุปภายในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อไม่ให้ล่าช้าและกระทบกับการประกวดราคาที่จะเริ่มในวันที่ 1 กันยายนนี้ เขาจะต้องมาคุยกับทาง ร.ฟ.ท. ทาง ร.ฟ.ท.ก็ไม่อยากเปลี่ยนแปลง เขาเดือดร้อนและต้องการอะไรก็บอกมา ทาง ร.ฟ.ท. จะแก้ไขและปรับปรุงให้ ตอนนี้กระทรวงคมนาคมเป็นตัวกลางประสานการทำงานกรณีนี้อยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเอกชน 16 ราย จาก 21 รายที่ซื้อซองประกวดราคามาลงนามข้อตกลงคุณธรรม ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3 งานอุโมงค์รถไฟ มูลค่ารวมประมาณ 9,900 ล้านบาท สัญญาที่ 3 มีกำหนดจะเซ็นสัญญาผู้รับเหมาก่อสร้างให้ได้ภายในวันที่ 7 กันยายนนี้ ขณะที่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระที่เป็นเส้นทางปกติ สัญญาที่ 1 และ 2 คาดจะเซ็นสัญญาผู้รับเหมาก่อสร้างในวันที่ 1 กันยายนนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image