ได้เวลา “อินท์-บอล” โดรนกึ่งหุ่นยนต์ท่องสถานีอวกาศนานาชาติ

(ภาพ-JAXA)

บางคนอาจเข้าใจผิดคิดว่าเจ้าหุ่นตัวกลมป้อมๆ “บีบี-8” ในสตาร์วอร์เกิดบินได้ขึ้นมา จริงๆ แล้วที่เห็นในภาพคือ “อินท์-บอล” โดรนทรงกลมกำลังปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขันภายในสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) อยู่ในเวลานี้

“อินท์-บอล” เป็นโดรนกึ่งหุ่นยนต์ตัวล่าสุดที่ทำหน้าที่เป็น“ผู้ช่วย” ของนักบินอวกาศในสถานีอวกาศไอเอสเอส ซึ่งนับวันจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนเช่นที่ก่อนหน้านี้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐอเมริกา เคยส่ง “โรโบนอท 2” ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจเดินอวกาศแบบง่ายๆ มาแล้ว รวมทั้ง เจ้า “คิโรโบะ” หุ่นยนต์พูดได้ที่เคยคุยกับนักบินอวกาศญี่ปุ่น โคอิชิ วากาตะ ในห้วงอวกาศเมื่อปี 2013 มาแล้วเช่นกัน เจ้า “อินท์-บอล” จะทำหน้าที่ช่วยในการถ่ายภาพเคลื่อนไหว หรือภาพนิ่งของการทดลองต่างๆ ที่ทำกันในสถานีอวกาศ เพื่อลดภาระการถ่ายภาพ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กินเวลาการทำงานวิจัยของนักบินอวกาศไปถึง 10 เปอร์เซ็นต์ในเวลานี้ลง

นอกเหนือจากการแบ่งเบาภาระในการถ่ายภาพแล้ว องค์การวิจัยและพัฒนาการสำรวจอวกาศแห่งญี่ปุ่น (แจ๊กซา) หวังว่า “อินท์-บอล” จะช่วยทำให้การประสานงานและการทำงานร่วมกันระหว่างนักบินอวกาศในห้องปฏิบัติการอวกาศคิโบะ ของญี่ปุ่นบนไอเอสเอสกับสถานีภาคพื้นดินที่ศูนย์อวกาศทสึคูบะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

แจ๊กซา ระบุว่ากล้องซึ่งอยู่ระหว่างตาทั้งสองของ “อินท์-บอล” เป็นเทคโนโลยีกล้องโดรนที่ผ่านการทดสอบมาแล้วเป็นอย่างดี

Advertisement

“อินท์-บอล” ถูกส่งขึ้นอวกาศเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ถึงไอเอสเอสเมื่อ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ตอนนี้โดรนอวกาศตัวนี้ยังอยู่ระหว่างการทดสอบประสิทธิภาพของภาพถ่ายและภาพวิดีโอว่าสามารถบันทึกไว้ได้อย่างที่ต้องการหรือไม่

แต่ความน่ารักของมันต้องถือว่าสอบผ่านได้แน่นอนแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image