คนภูกระดึงบุกทำเนียบ โวยคนค้านกระเช้ามีแต่คนนอกพื้นที่ หนุนบิ๊กตู่เร่งสร้าง


ชาวบ้านภูกระดึง หนุนรบ.สร้างกระเช้าไฟฟ้า ชี้กลุ่มต้านไม่ใช่คนในพื้นที่

เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 7 มีนาคม ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ฝั่งสำนักงานก.พ. นายคำพันธ์ ป้องปาน ประชาชนชาวอ.ภูกระดึง จ.เลย พร้อมประชาชนอ.ภูกระดึงและองค์กรเอกชนในพื้นที่จำนวน 13 องค์กร ยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงค์ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สนับสนุนให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้มีการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง

นายคำพันธ์ กล่าวว่า จากการทำประชาพิจารณ์คนในพื้นที่ถึง 4 ครั้ง ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุม 9,922 คน เห็นด้วยที่จะให้สร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงเป็นจำนวนถึงร้อยละ 97.05 ซึ่งไม่เป็นไปตามที่องค์กรอนุรักษ์นิยมนำไปอ้างว่าชาวบ้านในพื้นที่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างกระเช้า และจากผลการศึกษาของคณะวิจัยของรัฐบาลที่ว่าจ้าง 23 ล้านบาทพบว่าการสร้างกระเช้าไฟฟ้าดังกล่าวกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยมาก

“เหตุผลที่ชาวภูกระดึงต้องลุกขึ้นมาวันนี้ เพราะคนนอกพื้นที่ลุกขึ้นมาคัดค้าน ใส่ความ ชาวบ้านในพื้นที่ และพูดให้เกิดความหวาดกลัว เหมือนกับว่ากระเช้าไฟฟ้าอันตราย จึงขอให้นายกฯเข้าใจและเห็นใจประชาชนชาวภูกระดึงเพื่อให้สามารถบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ตัวเองได้” นายคำพันธ์ กล่าว

Advertisement

ด้านองค์กรเอกชน ได้แถลงการณ์เจตจำนงด้วยว่า ประชาชนชาวภูกระดึงเห็นว่ากระเช้าไฟฟ้าจะอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวทุกกลุ่มทุกวัย ให้มีโอกาสเข้าถึงสถานท่องเที่ยวอย่างเท่าเทียม อย่างไรก็ตามเราเคารพความเห็นต่างและขอขอบคุณประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียรที่เห็นว่าการสร้างกระเช้ากระทบน้อย แต่เป็นห่วงผลกระทบที่จะตามมาจากการมีกระเช้า ซึ่งผลการศึกษาก็ได้คำนึงถึงปัญหานี้และมีมาตรการป้องกันไว้แล้ว ทั้งนี้ประชาชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีรายได้น้อยกว่าภาคอื่น แต่เรามีทรัพยากรธรรมชาติที่มีชื่อเสียง เพียงต่อยอดสร้างกระเช้าเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวเท่านั้น อย่างไรขอให้ครม.ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างรอบคอบ หากผลการศึกษาออกมาอย่างไรคนพื้นที่พร้อมน้อมรับ และอยากให้คนที่เห็นต่างน้อมรับด้วยเช่นกัน พื้นที่อนุรักษ์ไม่ใช่ห้ามแตะต้อง แต่ต้องใช้ประโยชน์ร่วมกันโดยรักษาให้คงสภาพเดิมไว้ ที่ผ่านมามีข้อจำกัดเรื่องการเดินขึ้น ก็ให้ขึ้นกระเช้าออมแรงไว้เดินเที่ยวข้างบน รวมถึงขณะนี้ปัญหาการท่องเที่ยวภูกระดึงที่กำลังเกิดขึ้นคือลูกหาบลดน้อยลงประมาณปีละ 100 คน เนื่องจากอายุมาก มีความพิการ และกระเช้ายังช่วยขนขยะจากบนภูกระดึงลงมาฝังกลบด้านล่างทำให้ไม่เกิดปัญหาขยะตกค้าง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image