นายกเกาะสีชัง วอนนายกฯงัดม.44 แก้ปัญหาเรือสินค้าขนขยะทิ้งทะเล อ้างกรมเจ้าท่าละเลย

นายกเทศมนตรีเกาะสีชังวอนนายกฯงัด ม.44 แก้ปัญหาเรือสินค้าขนขยะทิ้งทะเล อ้างกรมเจ้าท่าละเลย ขอโอนงานมาเทศบาล โว 6 เดือนเห็นผล เอาตำแหน่งเป็นประกัน

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 27 กรกฎาคม ที่ศูนย์บริการประชาชน ฝั่งสำนักงาน นายดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลเกาะสีชัง จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาร่วมประชุมกับสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) กรณีที่ได้ร้องเรียนสภาพปัญหาขยะบนเกาะสีชัง เนื่องจากมีการถ่ายเทสิ่งปฏิกูลมูลฝอย น้ำล้างท้องเรือ และขยะจากเรือสินค้าต่างประเทศ ซึ่งเป็นขยะอันตราย เช่น ปูนซีเมนต์ ถ่านหิน แป้งมัน โซดาแอซ และกำมะถัน โดยการขนถ่ายสินค้าจะสร้างปัญหาต่อทรัพยากรธรรมชาติในทะเล โดยกรมเจ้าท่าเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งเทศบาลไม่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ทางกรมเจ้าท่าปล่อยปละละเลย ไม่มีการควบคุม หรือบังคับใช้กฎหมายให้เรือขนสินค้าเหล่านี้ปฏิบัติตาม ขณะเดียวกัน อยากสอบถามกรมเจ้าท่าว่า ผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้จัดการของเสียจากเรือกว่า 10 บริษัท ไปอยู่ที่ไหน ทำไม่ดำเนินการ จนกลายปัญหาเรื้อรังมากว่า 10 ปี และปัจจุบันพบว่าเรือสินค้าต่างประเทศ เข้าออกเกาะสีชังประมาณปีละ 1,000 ลำ แต่ละลำใช้ระยะเวลาในการทอดสมอเรือประมาณ 7 วัน และมีปริมาณขยะที่เกิดขึ้น 2-3ตัน ต่อลำ และมีขยะที่ต้องกำจัดเฉลี่ย 10-15 ตันต่อวัน

ทั้งนี้ หากทางรัฐบาลมอบหมายให้ทางเทศบาลกำจัดขยะปฏิกูลดังกล่าว ทางเทศบาลยินดี และจะทำให้เห็นผลภายใน 6 เดือน ซึ่งหากไม่เห็นผล ตนพร้อมจะลาออกจากตำแหน่งทันที เพราะที่ผ่านมาแม้ไม่ใช่หน้าที่ แต่เทศบาลได้ดำเนินการเองมาแล้วในระยะหนึ่ง

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้ถ่ายโอนภารกิจการรักษาทรัพยากรในทะเลจากกรมเจ้าท่าไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดที่มีความพร้อมที่จะดำเนินการ เนื่องจากรมเจ้าท่าอ้างว่ามีข้อจำกัดในด้านบุคลากร เจ้าหน้าที่ในการดูแล ป้องกัน และการบังคับใช้กฎหมาย โดยหาก สปน.ได้ข้อสรุปเรื่องนี้ ก็จะส่งเรื่องให้กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อนำไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายต่อไป หรือในระหว่างนี้ หากมีความจำเป็น อยากให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจมาตรา 44 ในการเข้ามาแก้ปัญหาในครั้งนี้ เพราะจากการยื่นเรื่องร้องเรียนที่ผ่านมา และประชุมร่วมกับกรมเจ้าท่า และทางจังหวัด ก็ยังล่าช้า ส่งผลให้มีขยะ และสิ่งปฏิกูลบนเกาะสีชังเป็นจำนวนมาก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image