ชาวโคราชเฮ กระทรวงคมนาคมไฟเขียวรถไฟทางคู่ยกระดับ

ชาวโคราชเฮ กระทรวงคมนาคมไฟเขียวรถไฟทางคู่ยกระดับ รองผู้ว่าการ รฟท.เตรียมลงพื้นที่สำรวจ 31 ก.ค.นี้

นครราชสีมา วันนี้ (27 ก.ค. 60) นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเรียกร้องให้โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ยกระดับว่า สำหรับการประชุมพิจารณาหาแนวทางแก้ไขรถไฟทางคู่โคราช ทั้งที่ อ.เมือง และ อ.สีคิ้ว เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยรองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ที่ปรึกษา
รมช.คมนาคม, รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย, รอง ผอ.สนข.และบ.ที่ปรึกษา กับคณะของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีข้อสรุปสาระสำคัญให้มีการดำเนินการ 3 ข้อ คือ 1.มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดทำรูปแบบรถไฟยกระดับ ช่วงภูเขาลาด-บ้านเกาะ รวมระยะทาง 15 กิโลเมตร และให้ทำการคำนวณค่าดำเนินการทุบสะพานข้ามทางรถไฟ บริเวณแยกอัมพวัน หน้าโรงแรมสีมาธานี และอีกแห่งหนึ่งคือ สะพานข้ามทางรถไฟ บริเวณ ต.หัวทะเล(สะพานสูงหัวทะเล) หน้าโรงแรมเฮอร์มิเทจ ว่าต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ในการรื้อสะพานทั้ง 2 แห่งออก 2. รูปแบบที่ อ.สีคิ้ว ให้ศึกษาจัดทำรูปแบบและงบประมาณตามข้อเรียกร้องของประชาชน โดยกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ และ 3. กำหนดให้ประชุมพิจารณาในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนสิงหาคม และให้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ความเห็นประกอบ และเชิญ รมช.มาเป็นประธานการประชุม เพื่อสรุปและนำเสนอรัฐบาลตัดสินใจต่อไป

ขณะเดียวกัน บ่ายวันนี้ (27 ก.ค. 60) ที่ห้องประชุมเทศชั้น 5 อาคารกาญจนาภิเษก เทศบาลนครนครราชสีมา ได้มีการเปิดประชุมสภาเทศบาลนครนครราชสีมา นัดพิเศษขึ้น โดยมีนายธนาคม วิมลวัตรเวที ประธานสภาเทศบาลนครนครราชสีมา เป็นประธานในที่ประชุม และมีนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วยสมาชิกสภาทั้ง 24 คน ร่วมประชุมอย่างพร้อมหน้า โดยการประชุมครั้งนี้มีวาระพิเศษ คือ นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ได้ชี้แจงให้ที่ประชุมทราบถึงความคืบหน้า กรณีหลายหน่วยงานในจังหวัดนครราชสีมา ส่งตัวแทนเข้าพูดคุยกับกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้มีการปรับเปลี่ยนแก้ไขแบบโครงสร้างของรถไฟทางคู่ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น จุดผ่านตัวเมืองนครราชสีมา ให้มีการยกระดับ เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรและการพัฒนาเมืองในอนาคต ซึ่งล่าสุดทางกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ขานรับที่จะให้มีการแก้ไขแบบตามที่ทางจังหวัดนครราชสีมาเรียกร้องแล้ว

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากการเข้าไปหารือกับ ดร.พิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นับว่าโชคดีที่ท่านได้พิจารณาความเดือดร้อนของชาวโคราชในปัจจุบันเป็นสำคัญ จึงทำให้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาครั้งนี้ จนกระทั่งได้ข้อสรุปเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งในวันที่ 31 กรกฎาคม 2560 นี้ ทางรองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และทีมงาน จะลงพื้นที่มาสำรวจบริเวณที่จะก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ในเขตตัวเมืองนครราชสีมา เพื่อวางแผนปรับแก้ไขแบบก่อสร้างยกระดับอีกครั้ง หลังจากนั้นอีกประมาณ 2 สัปดาห์จะมีการประชุมเพื่อหารือกันอีกครั้ง ซึ่งเดิมทีนั้นเราไม่ได้พูดถึงการทุบสะพานสูง 2 แห่ง คือสะพานข้ามทางรถไฟแยกอัมพวัน และสะพานข้ามทางรถไฟหัวทะเล แต่เมื่อมีการยกระดับแล้วก็ต้องมีการสร้างคร่อมเป็นชั้นที่ 3 ซึ่งสูงเกินไป ดังนั้นจึงต้องมีการทุบสะพานทิ้ง ให้รถวิ่งในระดับล่างทั้งหมด หลังจากนั้นก็จะสร้างทางรถไฟยกระดับสำหรับรถไฟทางคู่เป็นชั้นที่2 และในอนาคตก็จะมีการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเป็นชั้นที่ 3 ต่อไป.

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image