น้ำป่าทะลักท่วมเขตเทศบาลกันทรลักษ์ บ้านเรือนจมน้ำ เร่งอพยพชาวบ้าน

ศรีสะเกษ น้ำป่าทะลักท่วมเขตเทศบาลเมืองกันทรลักษ์กว่า 140 หลังคาเรือนจมใต้น้ำ ทหารเร่งอพยพชาวบ้าน ขณะที่ผู้ว่าฯสั่งปิดน้ำตกห้วยจันทร์ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปเล่นเด็ดขาดเนื่องจากน้ำป่าทะลักล้นตลิ่ง

วันที่ 27 กรกฎาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในเขตเทศบาลเมืองกันทรลักษ์ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ได้มีน้ำป่าจากเทือกเขาพนมดงรักไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านทำให้บ้านเรือนชาวบ้านจมใต้น้ำได้รับความเสียหายแล้วกว่า 140 หลังคาเรือน ซึ่ง นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว นายอำเภอกันทรลักษ์ นายบุญประสงศ์ นวลสายย์ รักษาการ หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดศรีสะเกษ ได้ลงไปตรวจสภาพพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมและได้สั่งการให้ฝ่ายปกครอง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันปืนใหญ่ที่ 106 เข้าไปให้การช่วยเหลืออพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมอย่างเร่งด่วนแล้ว หลังจากน้ำได้เพิ่มระดับสูงขึ้นเมื่อเวลา 03.00 น. ของคืนวันที่ 26 ก.ค. 60 ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านกว่า 50 ครอบครัวไม่สามารถที่จะเก็บสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูงได้ทันต้องปล่อยให้ข้าวของถูกน้ำท่วมเสียหายจำนวนมาก สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดศรีสะเกษ ได้นำเรือท้องแบนจำนวน 4 ลำ เข้าให้การช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ 4 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองกันทรลักษ์แล้ว

นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ตลอดทั้งวันบรรยากาศในพื้นที่อำเภอกันทรลักษ์ และอีก 22 อำเภอในจังหวัดศรีสะเกษ ยังคงมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ระดับน้ำยังคงทรงตัวถึงแม้จะมีการเร่งระบายน้ำลงสู่ลำห้วยขะยูงแล้วก็ตาม เนื่องจากเกิดฝนตกหนักตลอด 3 วันที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำป่าจากเทือกเขาพนมดงรักไหลบ่าผ่านลำห้วยขะยูง ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน ในขณะที่มีพื้นที่อีก 4 อำเภอที่ยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม คือ อำเภอภูสิงห์ อำเภอขุนหาญ อำเภอกันทรลักษ์ และอำเภอไพรบึง ยังคงถูกน้ำท่วมขัง

ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ยังกล่าวด้วยว่า โดยทางอำเภอกันทรลักษ์ได้เปิดหอประชุมอำเภอเป็นที่พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัยในครั้งนี้ ส่วนรายละเอียดความเสียหายยังอยู่ระหว่างการสำรวจซึ่งต้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนี้ก่อน ซึ่งทางด้านชลประทานศรีสะเกษ รายงานสถานการณ์น้ำของอ่างเก็บน้ำในจังหวัดศรีสะเกษ จากทั้งหมด 16 อ่าง มีอ่างเก็บน้ำ 10 แห่งที่เกินความจุและล้นประตูระบายน้ำแล้ว ซึ่งได้มีการเร่งระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำเพื่อรองรับปริมาณน้ำจากเทือกเขาพนมดงรักที่กำลังไหลทะลักลงมาเป็นการเร่งด่วนแล้ว นอกจากนี้แล้ว ตนได้สั่งให้ปิดน้ำตกห้วยจันทร์ ต.ห้วยจันทร์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวลงไปเล่นน้ำตก เนื่องจากเกรงว่า อาจจะได้รับอันตรายจากน้ำป่าที่กำลังไหลหลากล้นตลิ่งอยู่ในขณะนี้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image