ท่อนซุง -ขยะ-เศษไม้ ลอยติดสะพานมอญเพียบ! ระดมเก็บหวั่นซ้ำลอยสะพานพังปี’56

นอภ.สังขละบุรี สั่งจับตาดูปริมาณน้ำ หลังฝนตกติดต่อกันในพื้นที่เป็นวันที่ 3 จากอิทธิพล เซินกา ขณะที่ระดมกำลัง เร่งเก็บขยะเศษไม้ที่ลอยมาติดสะพานมอญ หวั่นซ้ำรอยสะพานพังปี 56

วันนี้ 27 ก.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ได้สั่งการให้ผู้นำชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ฝนที่ตกต่อเนื่องในช่วงนี้ หากพื้นที่ใดมีน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนล่มให้รีบรายงานให้ทราบทันที เนื่องจากในพื้นที่ อ.สังขละบุรี เกิดฝนตกหนักติดต่อกันเข้าสู่วันที่ 3 แล้ว โดยเฉพาะพื้นที่ ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำ และมีหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ริมลำห้วยน้ำโรคี่ ซึ่งขณะนี้มีรายงานว่าปริมาณน้ำได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ที่บริเวณจุดเล่นน้ำซองกาเลีย ม.8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ปริมาณน้ำในแม่น้ำซองกาเลียซึ่งไหลลงมาจากบ้านสเนพ่องมีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยน้ำมีสีขุ่นโคลน ประกอบกับมีเศษไม้และท่อนซุงลอยมาตามสายน้ำ โดยผู้ประกอบการร้านอาหารริมน้ำต้องริมขนย้ายสิ่งของ เช่น ซุ้มอาหาร และสิ่งของมีค่า ขึ้นมาบริเวณเชิงสะพาน พร้อมจัดเวรยามเฝ้าดูระดับน้ำ เกรงน้ำจะท่วมใหญ่ เหมือนเช่นปี 2556

ขณะที่ที่บริเวณสะพานอุตตมานุสรณ์ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี หรือ สะพานมอญ สะพานไม้ยาวอันดับ 2 ของโลกที่มีชื่อเสียงโด่งดังด้านการท่องเที่ยว ตั้งอยู่พื้นที่หมู่ 3 ต.หนองลู ได้มีน้ำป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรที่ไหลผ่านลงสู่แม่น้ำซองกาเลีย ผ่านบ้านสเนพ่อง และผ่านสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ พบว่า น้ำมีสีขุ่นโคลน และกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก โดยมีเศษขยะและเศษไม้จำนวนมาก รวมทั้งท่อนซุงไหลตามร่องน้ำมาติดอยู่ที่บริเวณตอม่อสะพาน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างสะพานได้ ทางอำเภอสังขละบุรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลวังกะพร้อมอุปกรณ์การชักลาก สนธิกำลังกับทหารชุด ฉก.ลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ร่วมกับ ชมรมผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวสังขละบุรีพร้อมเรือใช้ในการชักลาก และชาวบ้านรวมกว่า 100 คน ร่วมกันระดมชักลากขยะ โดยใช้เรือหางยาวกว่า 10 ลำออกระดมชักลากขยะและเศษไม้ซึ่งมีน้ำหนักกว่า 20 ตันออกไปให้พ้นจากตอม่อสะพาน เพื่อป้องกันความเสียหายของโครงสร้างสะพาน

Advertisement

ด้าน นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้ระดับน้ำมีปริมาณสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีขยะเศษไม้ไหลมาตามกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากมาติดที่บริเวณเสาสะพานไม้จำนวนมาก จึงได้ระดมช่วยกันเก็บและชักลากขยะเศษไม้ออกไป เพราะหวั่นซ้ำรอยเหตุการณ์ที่สะพานมอญพังเสียหาย โดยจะครบรอบ 4 ปี ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ค.60) ซึ่งในครั้งนั้นส่งผลให้สะพานมอญขาดเป็นสองท่อน รวมระยะทางยาวกว่า 70 เมตร ทำให้ชาวบ้านยิ่งเกิดความวิตกกังวลใจอย่างหนัก จึงแสดงพลังมาร่วมกันเก็บขยะในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำซองกาเลียอย่างใกล้ชิด ซึ่งเชื่อไม่น่าวิตก โดยช่วงวันหยุดยาวนี้นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวสะพานมอญได้ตามปกติ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image