เผย รบ.เล็ง เปิดรับบริจาค ช่วยน้ำท่วม พายุเซินกาถล่ม

จิรชัย มูลทองโร่ย

ปลัดสปน. เผย รัฐบาลเตรียม เปิดรับบริจาค ช่วยน้ำท่วม พายุเซินกาถล่ม – รมต.ออมสิน สั่งผู้ตรวจราชการสปน. ประสานผวจ. เร่ง ตรวจสอบความเสียหาย เรียกประชุม กก.กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย ‪4 ส.ค.นี้‬

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ที่พระลานพระราชวังดุสิต นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากพายุเซินกา ผ่านกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ว่า กองทุนดังกล่าวอยู่ที่สปน. ซึ่งเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย ที่รัฐบาลมีมาตั้งแต่เหตุการณ์น้ำท่วมในเหตุการณ์ต่างๆ โดยตอนนี้กองทุนฯมีเงินประมาณ 700 กว่าล้านบาท

นายจิรชัย กล่าวว่า ขณะนี้ รัฐบาลโดยนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนฯ สั่งการให้เตรียมพร้อมสำหรับการให้ความช่วยเหลือ รวมถึงเร่งรัดผู้ตรวจราชการประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่ดูแลแต่ละเขตพื้นที่ให้ไปติดตามกับผู้ว่าราชการจังหวัดว่าสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนั้นๆ เป็นอย่างไรบ้าง มีผู้เสียชีวิตหรือผู้บาดเจ็บหรือไม่อย่างไร ซึ่งตนในฐานะกำกับดูแลเขตส่วนราชการได้เตรียมการงานตรงนี้แล้ว เท่าที่สำรวจในเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากปัญหาน้ำท่วม ขณะเดียวกัน คณะกรรมการกองทุนฯจะมีการประชุมในวันที่ ‪4 สิงหาคมนี้ เวลา 10.30 น. ซึ่งจะพิจารณาหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือหรือชดเชยแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั่วประเทศครั้งนี้ โดยยังจะใช้หลักเกณฑ์เดียวกับเหตุการณ์น้ำท่วมในภาคใต้ก่อนหน้านี้ ‬

นายจิรชัย กล่าวต่อว่า สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น แต่ละจังหวัดยังมีงบฉุกเฉินสำรองที่ได้รับจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทยไว้อยู่แล้วจังหวัดละ 20 ล้านบาท ส่วนกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยของสปน.เป็นกองทุนกลางสำหรับการช่วยเหลือทั่วประเทศ ไม่ใช่แค่ภาคอีสาน โดยการช่วยเหลือในแต่ละส่วนจะไม่ซ้ำซ้อนกัน ถ้าจังหวัดใดดำเนินการได้ตามขีดความสามารถของตัวเอง ก็ใช้งบประมาณที่จังหวัดนั้นมีอยู่ แต่ถ้ามีความจำเป็นที่นอกเหนือนั้นจึงจะมาขอรับเงินจากกองทุนนี้ได้ ทั้งนี้ การเปิดรับบริจาคเงินเข้ากองทุนฯจะเริ่มอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ ‪4 สิงหาคมนี้ โดยโอนเงินเข้าบัญชีชื่อ “กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี”ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาทำเนียบรัฐบาล เลขที่บัญชี 067-0-06895-0‬

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image