วิกฤต! ตัวเมืองสกลนครท่วมสูงกว่า 1 ม. ถนนถูกตัดขาด จนท.เร่งอพยพชาวบ้านที่ติดในรร.แล้ว

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.สกลนคร ได้เกิดน้ำท่วมอย่างหนัก หลังจากในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ได้มีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำในหนองหาร ไม่สามารถรองรับน้ำ เนื่องจากมีปริมาณเกินความจุเก็บกัก บวกกับน้ำป่าจากเทือกเขาภูพาน น้ำจากเขื่อนห้วยเดียก ได้ไหลมาสมทบ ทำให้พื้นที่ลุ่ม ในเขตพื้นที่ อ.เมืองสกลนคร ได้รับผลกระทบอย่างหนัก อีกทั้งน้ำหนองหาน ไม่สามารถไหลระบาย ลงสู่น้ำโขง ได้ เนื่องจากระดับน้ำโขงเพิ่มสูงใกล้จุดวิกฤติ ส่งผลให้เกิดน้ำเอ่อท่วมอย่างรวดเร็ว

โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ระดับน้ำท่วมถึงจุดวิกฤติ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ต้องเร่งขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านเรือน ขึ้นที่สูง รวมถึงรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ถูกน้ำท่วมขัง ได้รับความเสียหาย จำนวนมาก เนื่องจากบางจุด ในใจกลางเมืองสกลนคร มีระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ส่งผลกระทบทั้งความเป็นอยู่ รวมถึง การสัญจรไปมา ต้องถูกตัดขนาด ถนนเส้นทางจากตัวเมือง สกลนคร มุ่งหน้าไปยัง จ.อุดรธานี ไม่สามารถใช้รถสัญจรไปมาได้ เพราะระดับน้ำลึกกว่า 1 เมตร รวมถึงถึงร้านค่า ย่านเศรษฐกิจ สำคัญหลายจุดถูกน้ำท่วมขัง รวมถึงสนามบินท่าอากาศยานสกลนคร ยังยถูกน้ำท่วมขัง ต้องยกเลิกเที่ยวบิน งดการบริการไม่มีกำหนด ขณะที่ทหารกำลังเข้าไปช่วยผู้ติดอยู่ในโรงแรม Hop in สกลนคร เพื่อนำตัวออกมาสู่ที่ปลอดภัยด้านโรงพยาบาลศูนย์สกลนครอาคารชั้น 1 น้ำท่วมแล้วเช่นกันเตรียมอพยพคนไข้

เบื้องต้นทางด้าน จังหวัดสกลนคร ได้ระดมเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงาน ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน ท้องถิ่น ลงพื้นที่ตรวจสอบ ให้การช่วยเหลือ ชาวบ้าน ที่ประสบปัญหาความเดอืดร้อน ตามจุดต่างๆ พร้อมแจ้งเตือนให้ประชาชน ในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ ต่อเนื่อง และตั้งศูนย์อำนวยการให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หากจุดไหนมีน้ำท่วมสูง เสี่ยงอันตราย จะได้เร่ง นำเรือท้องแบนเข้าไป ช่วยเหลืออพยพออกจากพื้นที่ทันที เนื่องจากยังมีแนวโน้มระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง เพราะยังมีฝนตก ทำให้ ปริมาณน้ำตามอ่างเก็บน้ำสำคัญที่รองรับน้ำจากเทือกเขาภูพาน มีปริมาณสูงเกินความจุ อาทิ อ่างเก็บน้ำ ห้วยเดียก อ่างเก็บน้ำเขื่อนน้ำอูน อ่างเก็บน้ำเขื่อนน้ำพุง ที่จะต้องเร่งระบายน้ำ ลงสู่หนองหาร เพราะมีความเสี่ยงกับปัญหาเขื่อนรับน้ำไม่ไหว นอกจากนี้ยังมีปัญหาในเรื่องการระบายน้ำ เนื่องจากหนองหาน ไม่สามารถระบายลงสู่ลำน้ำก่ำ และลำน้ำโขงได้ ทำให้ ระดับน้ำท่วมขังต่อเนื่อง ซึ่งน้ำท่วมครั้งนี้ ถือเป็นความเดือดร้อนอย่างหนัก ในพื้นที่ อ.เมืองสกลนคร ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในรอบกว่า 20 ปี อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ ได้เร่งหาทางป้องกันแก้ไขเร่งด่วน และจับตาอย่างใกล้ชิดตลอดทั้งคืน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image