เวียดนามจี้อิเหนาคลายเหตุยิงชาวประมงในทะเลจีนใต้ ด้านอินโดเผยต้องเจรจาเขตศก.พิเศษ ยุติปัญหาจับปลาผิดกม.

FILE PHOTO: REUTERS/Quang Le/File Photo

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เวียดนามได้ขอร้องอินโดนีเซียให้สอบสวนเหตุการณ์ที่มีรายงานงานข่าวว่า ทหารเรืออินโดนีเซียยิงใส่ชาวประมง 2 คนของเวียดนามจนได้รับบาดเจ็บในทะเลจีนใต้

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศเวียดนามที่ออกเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมระบุว่า “นายฝาม บิ่ง หมิ่ง รัฐมนตรีต่างประเทศเวียดนามได้โทรศัพท์หานางเร็ตโน มาซูร์ดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียเพื่อแจ้งว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องร้ายแรงมาก และไม่สมควรจะเกิดขึ้นในความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ระหว่างเวียดนามและอินโดนีเซีย”

“เวียดนามเป็นกังวลอย่างมากต่อเหตุการณ์นี้ และเสนอให้อินโดนีเซียสอบสวนและคลี่คลายเหตุการณ์นี้ให้กระจ่างและแจ้งผลการสอบสวนให้เวียดนามทราบ รวมทั้งหยุดยั้งไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นซ้ำอีก” นายหมิ่งระบุในแถลงการณ์

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นสัปดาห์ คณะกรรมการค้นหาและกู้ภัยของจังหวัดบิญดิ่ญในเวียดนาม ระบุไว้บนเว็บไซต์ว่า กองทัพเรืออินโดนีเซียยิงชาวประมงเวียดนามได้รับบาดเจ็บเมื่อคืนวันที่ 22 กรกฎาคม ขณะที่เรือของเวียดนามอยู่ห่างจากเกาะกอนเดา จังหวัดบิญดิ่ญมาทางตะวันออกเฉียงใต้ 132 ไมล์ทะเล (ราว245 กิโลเมตร) ทว่ารายงานข่าวดังกล่าวถูกถอดออกจากเว็บไซต์ไปในวันถัดมา

Advertisement

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ข้อมูลที่ทางกองทัพเรืออินโดนีเซียรายงานแตกต่างไปจากข่าวที่ออกมา และระบุว่าการจับปลาผิดกฎหมายโดยชาวประมงเวียดนามเป็นประเด็นที่เกิดขึ้นและไม่ได้รับการแก้ไขมานานแล้ว

นางมาซูร์ดีระบุว่า เธอได้เน้นย้ำกับรัฐมนตรีต่างประเทศเวียดนามถึงความสำคัญในการแก้ปัญหานี้ด้วยการเจรจาเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษของทั้ง 2 ชาติ โดยจะหารือกันอีกครั้งในเวทีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image