ขุนนางสยามเป็นใคร จึงมีอำนาจตั้งกษัตริย์ : ตู้หนังสือ         

 

เพียงเพราะอยากรู้ว่าคำ ขุนนาง ใช้มาแต่ยุคไหนสมัยใด ส.พลายน้อย  นักค้น  ค้นไปค้นมา  เกิดพิศวงงงงวยกับบรรดาศักดิ์และราชทินนามเดียวกัน  หลายคนหลายสมัย  ยากจะแยกแยะว่าเป็นผู้ใดหรือใช่บุคคลเดียวกันหรือไม่   จนคิดตั้งกองสะสางไว้เป็นทำเนียบ   แต่ความที่ขุนนางมีมากเกินกำลัง   จึงตีวงให้แคบลงได้เฉพาะชื่อที่มีกล่าวถึงมาก   ถึงอย่างนั้น   ก็ช่วยให้นักอ่านนักเรียนประวัติศาสตร์หูตาสว่างได้โข

รากเหง้าของขุนนางไปมาอย่างไร   จนวันหนึ่งถึงกับมีอำนาจร่วมกันเลือกเฟ้นหรือแต่งตั้งพระมหากษัตริย์   ประวัติศาสตร์ยุคใกล้ยืนยันให้เห็น  ‘ขุนนางสยาม’  เล่มนี้ช่วยให้มองกระจ่างขึ้น

๐  ติดตามหนังชุดเกาหลี   คลั่งใคล้ไอดอลเกาหลี   อยากกินอาหารเกาหลี   มีใครสนใจ  ‘การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจเกาหลี  และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างครอบครัวเกาหลี’  บ้าง   การมองย้อนอดีตของผู้เขียน  ยอน อา มุน  ทำให้ผู้อ่านหันกลับมาเปรียบกับบ้านเราได้ไม่ยาก   เกาหลีที่ครึ่งศตวรรษก่อนตามหลังเราสามสิบปี   วันนี้นำหน้าเราไปไม่รู้กี่สิบปีแล้ว

Advertisement

๐  อ่านเอาเรื่องมาหลายสัปดาห์   เที่ยวนี้อ่านนิยายกับการ์ตูนบ้าง  ‘เงามังกร’  ฝีมือ  บัณรส  นักเขียนรางวัล สุภัทร  สวัสดิรักษ์  ที่อ้างข่าวพบทองคำโบราณที่พัทลุง   สร้างนิยายสืบสวนผจญภัยขึ้นมา

Advertisement

๐  กลายเป็นละครดังไปอีกเรื่อง  ‘เหยื่อพยาบาท’  โดย  คึกฤทธิ์ – วริษฐา  ความแค้นซึ่งกลายเป็นแรงอาฆาต   การกลับมาชำระความเจ็บปวดของเมียบ่าวที่เคยถูกกกลั่นแกล้ง   พร้อมกับลูกเจ้าที่ขโมยไป

๐  หาเงินไม่ได้ง่าย   ใช้จ่ายก็ต้องคิด   ควบคุมชีวิตการเงิน   หนังสือเล่มเล็กๆชุดนักบริหารตัวน้อย   เริ่มตั้งแต่  ‘การหาเงิน’  ถึง  ‘การแบ่งปันเงิน’  และ ‘การเก็บเกี่ยวเงินที่ลงทุน’  จน  ‘การบริจาคเงิน’  นิทานประกอบภาพสีที่หล่อหลอมให้เด็กมีวินัยการใช้จ่าย   และมีจิตใจช่วยเหลือผู้ตกทุกข์

๐  ยังมีเล่มเล็กๆชุดสติ๊กเกอร์ท่องโลกแสนสนุก   ที่อาจเป็นสารานุกรมการเรียนรู้แก่เด็กๆวัยตัดแปะ   ให้สนุกสนานกับความรู้รอบตัวได้   มีตั้งแต่เรื่อง  ‘อาหาร’  เรื่อง  ‘เครื่องแต่งกาย’  เรื่อง  ‘สรรพสัตว์’  เรื่อง  ‘โลกนิทาน’  เรื่อง  ‘เทศกาล’  และเรื่อง  ‘ยานพาหนะ’  พ่อแม่ช่วยลูกตัดแปะยิ่งครื้นเครง

๐  การ์ตูนญี่ปุ่นเล่มเดียวจบ  ‘ทะเลรักของสองเรา’  อ่านเพลินดีเหมือนกัน   พักสายตาจากตัวหนังสือเต็มเล่ม   หลังจากน้ำตานองหน้า   สิ่งที่พบที่ทะเลคือบานประตูไปสู่สวรรค์จริงๆ   เพลินอย่างกับดูหนัง

 ‘รักฉันนั้นนิรันดร’  เหมือนกัน   ตลอดเวลาที่คิดว่าชีวิตตัวเองไร้ค่า   เมื่อเธอมอบความหมายของการคงอยู่ให้   พระเจ้า   อย่าได้พรากเธอจากไปเลย   คนไม่เคยอ่านการ์ตูนน่าลอง   จะวางไม่ลง

๐  ตื่นเต้นแบบน่ารักก็มี  ‘นักสืบหลังมื้อค่ำ’  สองเล่มจบ   เมื่อลูกสาวนักธุรกิจใหญ่เป็นตำรวจนักสืบ   พยายามไขคดีหญิงสาวเสียชีวิตในบ้านพักทั้งๆสวมบูท   เที่ยวนี้ต้องขอแรงพ่อบ้านนักวิเคราะห์ช่วย

๐  หรือบทสืบคดี  ‘ยามเมื่อเหล่าจั๊กจั่นกรีดร้อง’  บทเทศกาลมรณะก็เริ่มกระจ่าง   เมื่อฆาตกรรมต่อเนื่อง   ก่อให้มีการฆ่าฟันอย่างเข้มข้นกับความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างตระกูล

 ‘ซีเครท’  กับชีวิตมีค่าของ สู่ขวัญ  บุลกุล  จากลูกชาวนาสู่ว่าที่ดอคเตอร์  ขวัญจิตต์  เนียมเกตุ  อ่านเรื่องของ  4 ดารารุ่นใหม่หัวใจธรรมะ  ‘แพรว’  กับฉบับทองโดยณัฐพร  เตมียรักษ์,  บิวตี้โกลด์เสกทองให้ปังปังปัง,  พบพี่น้องสามสาว  ยุวดี  นิตย์สินี  สิริเกศ  กับ  70  ปีเซนทรัล

๐  นิตยสารนางแบบเต็มเล่ม  ‘อะ เลียว’  แรงโดยไม่ต้องอาศัยเนื้อ   สามนางแบบ  จารุนันท์  ทวีปัญญา  แบบบางแบบกลมกล่อม,  หมวยกระทัดรัดตูมเต็ม อุทัยวรรณ  คูณมา วิริศา  กุลรัตนมณีพร สวยบึ้ม

 ‘ฮาว’  กับชีวิตคู่คงกะพัน  สมบัติ  กาญจนา  เมทะนี  กับหนึ่งในลูกสาวเอส  แอนด์  พี  ปรมา  ไรวา

๐  ลืมไม่ได้คือ ‘มติชน สุดสัปดาห์’  ฉบับทรงพระเจริญ.

 

บรรณาลักษณ์

————————————————-

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image