‘จูลี บิชอป’ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียเยือนไทย 2-5 ส.ค.

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นางจูลี บิชอป รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศออสเตรเลียจะเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 2 – 5 สิงหาคมนี้ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ
​โดยเป็นการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งที่ 2 ของนางบิชอป หลังการเยือนครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม 2558

น.ส.บุษฎีกล่าวว่า การเยือนไทยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับออสเตรเลียที่มีความใกล้ชิด และปีนี้ยังถือเป็นปีที่จะครบรอบ 65 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน โดยช่วงเช้าของวันที่ 3 สิงหาคม นางบิชอปจะเดินทางไปวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระบรมมหาราชวัง และลงนามในสมุดแสดงความอาลัย ณ อาคารสำนักราชเลขาธิการ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวอีกว่า นางบิชอปมีกำหนดเข้าพบหารือข้อราชการกับบุคคลสำคัญระดับสูงของฝ่ายไทย โดยจะเข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งพบหารือข้อราชการกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประเด็นสำคัญที่จะมีการหารือประกอบด้วย การกระชับและส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคง การค้าและการลงทุน ความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน ความร่วมมือด้านการศึกษา และความร่วมมือในกรอบพหุภาคี โดยเฉพาะการส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าในภูมิภาค

น.ส.บุษฎีกล่าวว่า นางบิชอปยังจะเป็นประธานในพิธีเปิดที่ทำการสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยแห่งใหม่ รวมทั้งสถานกงสุลใหญ่ออสเตรเลียประจำจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนจะร่วมลงนามความตกลงว่าด้วยการบริการเดินอากาศระหว่างไทยกับเครือรัฐออสเตรเลียฉบับล่าสุดกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งกล่าวปาฐกถาพิเศษในโอกาสครบรอบการก่อตั้งอาเซียนครบ 50 ปีที่กระทรวงการต่างประเทศด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image