เก็บฉันไว้ก่อน “รักษ์โลก” แบบ “นักเรียน” ร.ร.แวงใหญ่วิทยาคม

จากประสบการณ์ที่เคยเข้าค่าย PTTEP Teenergy ปีที่ 3 “ตอนหลงป่า” ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมีกิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากมาย อาทิ การให้ความรู้เกี่ยวกับปิโตรเลียม การให้ความรู้เกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ความรู้เกี่ยวกับนกเงือก และอีกกิจกรรมที่สำคัญคือ กิจกรรมการให้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนโครงการเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ได้บ่มเพาะ “จุ๋ม” อนุธิดา พฤฒิคณี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนแวงใหญ่วิทยาคม อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น ให้มีจิตสำนึกด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และได้นำความรู้จากการเข้าค่ายมาส่งต่อให้พี่ๆ น้องๆ และเพื่อนในโรงเรียนได้ร่วมกันทำโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ใช้ชื่อ “เก็บฉันไว้ก่อน” ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 จากค่าย PTTEP Teenergy ปีที่ 3 ได้รับงบประมาณสนับสนุน 10,000 บาท

“จุ๋ม” อนุธิดา พฤฒิคณี

อนุธิดาเผยถึงที่มาของโครงการเก็บฉันไว้ก่อนว่า “ฉัน” หมายถึง “ขยะ” เมื่อนำมารวมกันถึงมีความหมายว่า “เก็บฉันไว้พิจารณา” บางทีฉันอาจจะมีประโยชน์ต่อคุณก็ได้

“เราใช้กลยุทธ์ในการดำเนินงานคือ ด้วยหัวใจและพลัง หัวใจคือ เริ่มจากตัวเราเอง เหมือนหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่จะต้องระเบิดจากข้างในก่อน ที่ต้องมีใจรักและมุ่งมั่น เป็นตัวอย่างที่ดีในการแก้ไขปัญหา พลัง คือ การมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ โดยโครงการเราจะทำเกี่ยวกับการจัดการขยะภายในโรงเรียนให้เป็นระบบ และลดปริมาณขยะ” อนุธิดาอธิบาย 

Advertisement

การดำเนินงานของโครงการ เริ่มต้นด้วยนำความรู้ที่ได้จากค่ายมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังหน้าเสาธง หลังจากนั้นดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับประเภทของขยะผ่านช่องทางเสียงตามสายของโรงเรียน จากนั้นก็ดำเนินการกิจกรรมต่างๆ อาทิ กิจกรรมถึงทองชิงโชค

“กิจกรรมนี้เป็นการนำเอาขวดพลาสติกที่มีอยู่ตามบริเวณต่างๆ ของโรงเรียน มาแกะสลากออก แล้วก็เขียน “ชื่อ” และ “ชั้นการศึกษา” ลงไปบนสลาก จากนั้นก็นำขวดพร้อมสลากที่เขียนชื่อแล้ว หย่อนลงในกล่องที่ทางชมรมจัดไว้ โดยจะจับสลากหาผู้โชคดีทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน ก็จะมีรางวัลมอบให้ทั้งหมดครั้งละ 3 รางวัล โดยรางวัลที่มอบนั้น ได้จากการนำเอาขวดพลาสติกไปขาย” 


อีกกิจกรรมก็เป็นการประกวดถังขยะรีไซเคิล โดยให้แต่ละห้องประดิษฐ์ ออกแบบ แล้วลงมือทำถังขยะมาประกวด

“นอกจากประกวดชิงรางวัลและเกียรติบัตรแล้ว ยังเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับประเภทของขยะไปด้วย ว่ามีขยะมูลฝอย ขยะรีไซเคิล”

อนุธิดาเล่าว่า ทั้งหมดนี้เป็นกิจกรรมรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมที่นักเรียนทุกคนให้ความร่วมมือกันดีมากๆ ทั้งที่ก่อนหน้านี้โรงเรียนไม่มีพื้นฐานโครงการเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาก่อน แต่สุดท้ายทุกคนก็ให้ความร่วมมือกันมาก โดยมีคุณครู เพื่อนๆ คอยช่วยกันอยู่ตลอด ทำให้โครงการประสบความสำเร็จ

“ทุกคนเป็นนักเรียนหัวใจสีเขียว มีหัวใจเป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” อนุธิดาทิ้งท้าย 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image