‘คสช.’ แจงขั้นตอนรับมือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 2 ขั้น ติงพวกฉวยโอกาส เอาความเดือดร้อน ปชช.โจมตีประเด็นการเมือง

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีฝนตกลงหนักในบางพื้นที่ ส่งผลให้การระบายน้ำในระบบทางธรรมชาติตอบสนองไม่ทันการภายในเวลาที่ต้องการ ว่า ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถเข้าใจได้ตามหลักธรรมชาติ แต่อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสำหรับทุกเหตุการณ์เมื่อจะต้องเผชิญหน้าภัยพิบัติ ภาครัฐได้ดำเนินการตามแนวทาง หลักๆ มี 2 ขั้น คือ 1.ขั้นการแจ้งเตือนและเตรียมการ กับ 2.ขั้นเผชิญสถานการณ์ โดยขั้นตอนแรกจะเห็นว่าทางรัฐบาล และ คสช.ได้มีการแจ้งเตือนเรื่องข่าวสภาพอากาศกันมาอยู่เป็นระยะๆ ในหลายพื้นที่เสี่ยงจากข้อมูลที่ได้ประเมินมาตามระบบ มีเป้าหมายหลัก 2 กลุ่มคือ กลุ่มประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบในการเตรียมรับมือ กับกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่จะต้องเตรียมการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ มีการเตรียมทั้งคนบุคลากร และเครื่องมือ เครื่องใช้สิ่งของจำเป็นต่อการช่วยเหลือ เพื่อให้มีการเตรียมการรับมือ ส่วนขั้นตอนที่ 2 มีเป้าหมายก็เพื่อพยายามจะลดระดับความรุนแรงในเรื่องผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชน ด้วยการระดมสรรพกำลังเข้าช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนผู้ได้รับผลกระทบผ่านรูปแบบต่าง ซึ่งครั้งนี้ใครที่ติดตามข่าวจะเห็นได้ว่าทุกๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พยายามทำกันอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะผู้บังคับบัญชาได้ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอด 24 ชั่วโมง

พ.อ.วินธัยกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตนเกรงว่าอาจมีผู้ที่ไม่เข้าใจ หรือผู้ที่ไม่หวังดี พยายามจะไปเข้าใจในทำนองคลาดเคลื่อนว่ารัฐบาลไม่ได้มีการแจ้งเตือนประชาชนนั้นอาจเป็นเพียงความเห็นส่วนบุคคล ซึ่งคนส่วนใหญ่สามารถใช้วิจารณญาณได้จากข้อเท็จจริงจากที่เห็นและเป็นอยู่ อย่างไรก็ตามการให้ข้อมูลในบางลักษณะอาจทำให้สังคมเข้าใจได้ว่าอาจมีเรื่องการเมืองผสมมาด้วย อย่างในหลายๆ เรื่องที่ผ่านมา โดยเฉพาะอาศัยสถานการณ์ความทุกข์ร้อนของประชาชนมาเป็นประเด็น แต่ก็เชื่อว่าปัจจุบันนี้สังคมมักจะมองออก

“เรียนว่าอุทกภัยครั้งนี้มีความต่างอย่างมากกับเมื่อครั้งปี 2554 เพราะครั้งนั้นปริมาณฝนไม่ได้ตกมาในลักษณะฉับพลันแบบนี้ แต่เกิดจากปริมาณน้ำสะสมมีมากเกิน เนื่องจากระบบบริหารจัดการเกี่ยวกับการระบาย สังเกตได้ว่าช่วงนั้นขณะที่เกิดเหตุอุทกภัยในแต่ละพื้นที่ไม่ได้มีฝนตกลงมาแล้วเหมือนครั้งนี้ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ได้ให้กำลังใจและขอขอบคุณเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งฝ่ายพลเรือน ตำรวจ ทหาร รวมถึงภาคเอกชนทุกคนที่ได้ช่วยกันอย่างไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อยเพื่อพี่น้องประชาชน” โฆษก คสช.กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image