‘เพื่อไทย’ แนะรัฐบาลระวังการแสดงความเห็นเรื่องการเมือง ปมจำนำข้าว ‘ยิ่งลักษณ์’

“เพื่อไทย” แนะ รบ.ควรระมัดระวังเรื่องการให้ความเห็นทางการเมือง โดยเฉพาะปมให้กำลังใจ “ปู” หน้าศาล ชี้ที่ผ่านมา 16 นัด เป็นเครื่องพิสูจน์ได้อย่างดีว่าคนไทยรู้สิทธิ-หน้าที่ของตัวเอง

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ ข้อเรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบคุณภาพข้าวในช่วงใกล้วันตัดสินคดี เป็นการหวังผลทางคดีว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามสภาพข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจริงตามสถานการณ์ มิได้มีเจตนาจะทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล แต่เป็นการทำหน้าที่อย่างสุจริตและบริสุทธิ์ใจเพื่อพิทักษ์รักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ได้ต้องการตรวจสอบเพื่อหวังผลทางคดีแต่อย่างใด พล.ท.สรรเสริญต้องระมัดระวังการแสดงความเห็นที่เป็นประเด็นการเมืองโดยไม่อยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง หรือคาดการณ์ในทางร้าย เพราะจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของรัฐบาล ซึ่งไม่ควรมีมุมมองเชิงลบต่อข้อเรียกร้องตรวจสอบคุณภาพข้าว เพราะถือเป็นความปรารถนาดีของภาคประชาสังคม ที่มาจากเจ้าของโกดังที่จัดเก็บข้าว สื่อมวลชน และนักการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ยังยอมรับเลยว่าอาจมีข้าวดีรั่วไหลปะปนข้าวอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ และยังได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและคณะกรรมการนโยบายบริหารและจัดการข้าว (นบข.) ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

“พล.ท.สรรเสริญออกมาแถลงสวนทางนายกฯแบบนี้ประชาชนสับสน หรือที่ พล.อ.ประยุทธ์สั่งการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน วันนี้ไม่ต้องตรวจสอบแล้ว นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการให้ข่าวย้อนแย้งขัดกัน นอกเหนือจากการที่รัฐบาลควรจัดระเบียบการสื่อสารของตัวเองให้ดี ต้องระมัดระวังการให้ความเห็นทางการเมือง รวมถึงประเด็นที่จะมีประชาชนจะมาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในวันแถลงปิดคดี และวันนัดฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าวนั้น การพิจารณาคดีที่ผ่านมา 16 ครั้ง เป็นเครื่องพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่า คนไทยทุกคนรู้สิทธิ รู้หน้าที่ของตัวเองดี ขอให้เชื่อมั่นประชาชนที่จะเดินทางมา มาด้วยความห่วงใยและต้องการให้กำลังใจตามพื้นฐานประเพณีวัฒนธรรม ไม่ได้ระดมกันมา ไม่มีการว่าจ้าง ไม่สร้างความรุนแรงแน่นอน” นายอนุสรณ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image