ปลัดอำเภออุบลฯขึ้นโรงพักแจ้งจับหนุ่มระยอง เกรียนคีย์บอร์ด โพสต์ดูหมิ่นชาวอีสาน

อุบลราชธานี – นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคอีสาน และนายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอพิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี แจ้งตำรวจ สภ.เมืองอุบลฯจับ 2 รายโพสต์ข้อความหมิ่นคนอีสานเผยแพร่ในเฟซบุ๊ก

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 30 กรกฎาคม นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคอีสาน และนายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอพิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี และเป็นประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย (ส.ปอ.ท.) เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ทวี กิติวิริยะกุล ผกก.สภ.เมือง จ.อุบลราชธานี เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “Wiroj Rangnol” และ “Amnuay Huakard “กรณีโพสต์ข้อความหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 พร้อมนำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องมามอบให้ ร.ต.อ.ชัยวัตร สังขะวรรณ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุบลฯ

นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2560 ได้ปรากฏข้อความของเพจสาธารณะในเฟซบุ๊ก “Wiroj Rangnol” มีการโพสต์ข้อความ “จะไปช่วยเหลือทำไมวะ พวกอีสานแดกหมามีแต่พวกยากจนอดอยาก ปล่อยให้น้ำท่วมจมน้ำตายไปเถอะ อยู่ไปก็เป็นภาระของประเทศ” และในเฟซบุ๊ก “Amnuay Huakard”  “ผมบริจาคหมาขี้เรื้อนไป 2 ตัวครับ ช่วยน้ำท่วมสกล เผื่อเอาไว้กินกัน” ซึ่งโพสต์ทั้ง 2 มีการโพสต์ข้อความเป็นการหมิ่นประมาทชาวอีสาน

นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอพิบูลมังสาหาร กล่าวว่า ได้รับคำสั่งให้มารับราชการที่ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ถือว่าอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งหมายถึงอีสาน ข้อความดังกล่าวเป็นการทำให้ผู้อ่านข้อความ ซึ่งไม่ทราบความหมาย อาจส่งผลทำให้เสียหาย จึงถือเป็นการหมิ่นประมาท ทำให้บุคคลผู้ได้อ่านข้อความเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ซึ่งบุคคลที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่ได้ อันเป็นความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 326 ประกอบมาตรา 328 จากการตรวจสอบทะเบียนราษฎรทราบชื่อเจ้าเฟซบุ๊กของคือนายวิโรจน์ ร่างน้อย เป็นชาวหมู่ 3 ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ส่วนในเฟซบุ๊ก “Amnuay Huakard” ภายหลังได้ปิดเฟซแล้ว นอกจากนี้พบว่ามีคนเข้าไปดูและแชร์ จึงขอเตือนผู้ที่แชร์ต่อว่าให้หยุดกระทำเสีย เพราะเป็นการเผยแพร่ซ้ำจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย

Advertisement

ด้าน พ.ต.อ.ทวี กิติวิริยะกุล ผกก.สภ.เมือง จ.อุบลราชธานี ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออนุมัติหมายจับจากศาล ก่อนดำเนินการจับกุมเจ้าของเฟซบุ๊กมาดำเนินคดีต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image