ปฏิรูปตำรวจ : โรคร้ายเรื้อรังที่ต้องรีบรักษา

ผมอยากจะให้คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจที่นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งแต่งตั้งขึ้นเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นำเอาผลการประชุมสัมมนาเรื่อง การปฏิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาติของคณะกรรมาธิการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งกระทำเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2558 ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร มาประกอบพิจารณาด้วย การประชุมสัมมนาในวันนั้นมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 1,000 คน ที่น่าสนใจคือข้อเสนอของคณะอนุกรรมาธิการกิจการตำรวจ

โดยเฉพาะการพัฒนาคุณภาพและศักยภาพข้าราชการตำรวจ ซึ่งเสนอให้ปรับปรุงคุณสมบัติของผู้ที่บรรจุเข้ารับราชการตำรวจ โดยต้องผ่านการฝึกอบรมพื้นฐานวิชาชีพตำรวจให้มีทักษะอย่างน้อยในระดับเทียบเท่าอนุปริญญาขึ้นไป และให้ยกเลิกการแบ่งชั้นข้าราชการตำรวจระหว่างนายตำรวจสัญญาบัตรและนายตำรวจชั้นประทวนเพื่อให้มีฐานะเท่าเทียมกัน และให้ปรับระบบยศและตำแหน่งให้สอดคล้องกับขอบเขตหน้าที่ อาทิ ดาบตำรวจเป็นนายตำรวจเอก จ่าสิบตำรวจเป็นนายตำรวจโท สิบตำรวจเอก-โท-ตรี เป็นนายตำรวจตรี ผู้บังคับหมู่เป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการและเจ้าหน้าที่ชำนาญการ เป็นต้น

นอกจากนั้น คณะอนุกรรมาธิการยังได้เสนอให้ปรับระบบการประเมินและการพิจารณาเลื่อนเงินเดือนและการเลื่อนตำแหน่ง ให้เป็นไปตามคุณธรรมและความสามารถด้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image