กลุ่มจิตอาสาลงแรงสร้างบ้านให้ครอบครัวชาวพม่าอยู่ไทยมา20ปี ถูกไฟไหม้วอดทั้งหลัง


กลุ่มจิตอาสาร่วมมือกันลงแรงก่อสร้างบ้านให้ครอบครัวชาวพม่าหนึ่งหลัง ไม่ทอดทิ้งกัน จากบ้านถูกไฟไหม้ทั้งหลังวอนขอช่วยเหลือวัสดุสิ่งก่อสร้างที่ยังขาด จ.นนทบุรี

วันที่ 30 ก.ค.60 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าตรวจสอบหลังจากมีข้อมูลว่ามีกลุ่มจิตอาสากลุ่มหนึ่งได้เข้าไปช่วยเหลือเกี่ยวกับการก่อสร้างบ้านหลังใหม่ให้กับครอบครัวชาวพม่าครอบครัวหนึ่งที่บ้านได้ถูกไฟไหม้ไปจนไม่มีเหลือแม้แต่เสื้อผ้าที่จะสวมใส่ บริเวณถนนเลียบคลองถนน ซ.แสวงแสงแป้น 1 หมู่ 8 ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริงดังกล่าว
จากการสอบถามข้อมูลจนทราบว่าบ้านหลังที่ถูกไฟไหม้ไปนั้นเป็นบ้านของนายวุธ อายุ 51 ปีสัญชาติพม่ามีสมาชิกด้วยกันทั้งหมดรวม 6 คนปัจจุบันต้องไปอาศัยเพิงพักริมคันนาของชาวบ้านอยู่ชั่วคราว ขณะที่ผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงพบว่าการก่อสร้างบ้านนั้นเริ่มขึ้นแล้วส่วนหนึ่งมีการปักตัวเสาไว้อยู่กลางที่โร่งแจ้งซึ่งก่อนหน้าสถานที่แห่งนี้เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวหลังคาสังกะสีแต่ได้ถูกเพลิงไหม้จนเสียหายทั้งหมด กลุ่มจิตอาสาจำนวน 10 คนกำลังช่วยกันเร่งสร้างบ้านให้กับคุณลุงวุ โดยทางกลุ่มจิตอาสาได้รวบรวมเงินส่วนตัวจำนวนหนึ่งและได้จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้างเช่น หิน ปูน ทราย สังกะสีและเสาปูนไปแล้วก่อนหน้าซึ่งก็ยังไม่เพียงพอกับที่จะนำมาก่อสร้างบ้านหลังนี้

คุณลุงวุธ เล่าว่าพื้นที่นี้เจ้าของที่ให้ตนมาอาศัยอยู่พร้อมกับให้คอยดูแลที่ดิน ซึ่งตนและครอบครัวอยู่มานานกว่า 20 ปีโดยยึดอาชีพรับจ้างทำสวนหรือรับจ้างทั่วไปในช่วงเวลากลางวัน ส่วนเวลากลางคืนก็จะออกเข็นรถเข็นขายโรตี เพื่อหารายได้อีกทางหนึ่ง โดยมีบุตรสาวรวม 4 คนคนโตอายุ 12 เรียนอยู่ชั้น ป.6 คนรอง อายุ 11 ปีอยู่ชั้น ป.5 อีกคนอายุ 3 ปีส่วนคนเล็กเพิ่งอายุ 1 ปี 5 เดือน ส่วนภรรยาไม่มีอาชีพอะไรให้คอยดูแลบุตรอยู่กับบ้าน ซึ่งในวันเกิดเหตุลูกสาววัย 3 ปีได้ไปกดปืนไฟ ที่ใช้สำหรับจุดเตาแก๊ส เล่นจึงทำให้ไฟนั้นเกิดลุกไหม้วัสดุภายในบ้านจนทำให้ลุกไหม้และลุกลามไปหมดทั้งหลัง โชคดีที่บุตรสาวคนรองได้อุ้มพาน้องๆอีก 2 คนออกจากบ้านได้ทันซึ่งในขณะนั้นผู้เป็นแม่ได้ออกไปเติมแก๊สหุงต้มที่ร้านแก๊สด้านนอกโดยปล่อยให้ลูกๆอยู่กันเพียงตามลำพัง

นายทศพล ฟักประไพ อายุ 33 ปีตัวแทนจิตอาสาและเป็นอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าตนและเพื่อนๆในกลุ่มอาสาสมัครได้เห็นความลำบากและสงสารครอบครัวของลุงวุธ โดยเฉพาะเด็กหญิง อายุ 12 ,11 , 3 และ1 ปี 5 เดือน ซึ่งทั้งหมดเป็นลูกสาวของคณลุง ปัจจุบันต้องไปอาศัยเพิงพักบนคันนาของชาวบ้านใกล้เคียงอยู่ชั่วคราว จึงได้รวบรวมกำลังคนและเงินจากกลุ่มสมาชิกไทเกอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มรถจักรยานยนต์ของนนทบุรี ได้เงินมาจำนวน 20,000 บาทและได้นำเงินที่ได้ไปซื้อวัสดุการก่อสร้างเช่น หิน ปูน ทราย สังกะสีและเสาปูนมาแล้วส่วนหนึ่งเพื่อนำมาก่อสร้างบ้านให้ลุงวุธ อยู่อาศัยแต่ก็วัสดุที่จะใช้นั้นยังไม่เพียงพอยังคงต้องการเพิ่มเติมอีกเป็นประเภทไม้อัด ไม้หน้าสามยาว รวมถึงสังกะสี ซึ่งจำเป็นต้องใช้ จึงฝากประชาสัมพันธ์ถึง เพื่อนๆ พี่น้อง ที่มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสิ่งของได้ที่บ้านลุงวุธ โดยตรงหรือไม่สะดวกมาให้ด้วยตัวเองติดต่อมาที่เบอร์ 0945411818 เราจะจัดรถไปรับเพื่อนำมาสร้างบ้านให้ลุงวุธ ทันที

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image