ผู้ว่าฯหนองคาย ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมรับมือมวลน้ำจากอุดรฯ เร่งระบายลงแม่น้ำโขง

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการเตรียมรับมือมวลน้ำที่จะไหลมาจากอุดรธานี ในขณะที่มีการเปิดประตูระบายน้ำลำห้วยสาขาของแม่น้ำโขงทุกแห่ง เร่งระบายน้ำลงในแม่น้ำโขง และให้ทดสอบเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่ติดตั้งไว้เหนือประตูระบายน้ำ

 

นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่จากชลประทานจังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่โครงการห้วยหลวง และเจ้าหน้าที่จากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำห้วยโมง ได้ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อตรวจความพร้อมในการเตรียมรับมือมวลน้ำที่จะไหลตามลำน้ำสาขาที่มีต้นน้ำมาจากจังหวัดอุดรฯ และจังหวัดหนองบัวลำภู

Advertisement

โดยจุดแรกได้ตรวจพื้นที่การก่อสร้างโครงการประตูระบายน้ำห้วยสวย ต.บ้านเดื่อ อ.เมือง จ.หนองคาย ที่ดำเนินโดยกรมชลประทาน ใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 400 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการก่อสร้างประตูระบายน้ำจำนวน 6 ช่อง และมีการก่อสร้างอาคารโรงสูบน้ำพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จำนวน 10 เครื่อง จะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2562 หากก่อสร้างแล้วเสร็จก็จะสามารถแก้ไขปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดหนองคาย และจังหวัดอุดรฯได้เป็นอย่างดี

จากนั้นได้ตรวจความพร้อมที่โครงการห้วยหลวง ซึ่งขณะนี้มีการเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 ประตูขึ้น 100% เนื่องจากลำห้วยแห่งนี้มีต้นน้ำมาจากจังหวัดอุดรฯ ขณะนี้พบว่าปริมาณน้ำในลำห้วยได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากการระบายน้ำเป็นไปได้ช้าหรือมีมวลน้ำขนาดใหญ่ไหลมาจากจังหวัดอุดรฯก็จะมีการใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 16 เครื่อง ที่ติดตั้งไว้ริมฝั่งลำห้วยเหนือประตูระบายน้ำ ช่วยสูบระบายน้ำทันที และยังได้มีการทดสอบเครื่องสูบที่ติดตั้งไว้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image