“วัฒนา”รับข้อหาม.116โพสต์ชวนคนให้กำลังใจ”ยิ่งลักษณ์” ลั่นทำตามประเพณี ไม่ได้ปลุกระดม

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 สิงหาคม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายวัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง พร้อมทนายความเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ฐานยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน

นายวัฒนา กล่าวว่า ยังไม่เห็นหมายเรียก แต่ทราบข่าวจากสื่อมวลชนว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ว่า ให้ตำรวจกองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) ออกหมายจับตนในความผิดตาม มาตรา116 จากนั้นบก.ป.โอนคดีมาให้ปอท.ดำเนินการต่อ การที่ตนโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ไม่ได้กระทำผิด แต่เป็นเสรีภาพตามรัฐธรรมมูญ ตนชวนพ่อแม่พี่น้องมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการแถลงปิดคดีจำนำข้าว วันที่ 1 สิงหาคม การให้กำลังใจเป็นประเพณี ไม่ใช่การปลุกระดม ฝากถามท่านหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่าการออกมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นการทำตามประเพณี ผิดด้วยหรือ ตนแค่โพสต์ว่า ใครอยากมาก็มา

“ผมไม่เข้าใจตำรวจหลายร้อยนายมาทำไม การดูแลความสงบเรียบร้อยรอบๆศาล เป็นความรับผิดชอบของศาล หากมีการละเมิดศาลท่านจะสั่งลงโทษเอง ไม่ใช่อำนาจของตำรวจ ถึงหมายเรียกยังไม่มา ก่อนหน้านี้ผมมีคดีกับ ปอท.ก่อนหน้านี้ 1 คดี พนักงานสอบสวนมีที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ผมอยู่แล้ว ผมก็เลยมาเอง แสดงความบริสุทธิ์ใจ มาพบพนักงานสอบสวน ปอท.เองเลย เจ้าหน้าที่อย่าใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ การทำแบบนี้แสดงให้เห็นว่าประเทศชาติสูญเสียความน่าเชื่อถือแค่ไหน” นายวัฒนา กล่าว

นายวัฒนา กล่าวต่อว่า ฝากบอกถึงตำรวจคนที่ใช้ตำรวจเด็กๆชั้นผู้น้อย ยศ ร.ต.ต. ร.ต.ท. มาแจ้งความดำเนินคดีกับตน เด็กๆมันไม่อยากทำหรอก แต่นายตำรวจคนดังกล่าว อยากเอาหน้า อาสาดำเนินการเอง บังคับให้ลูกน้องมาแจ้งความ แต่จริงๆก็มาแจ้งความเอง อย่าเป็นผู้ใหญ่ที่หลบอยู่ข้างหลังเด็กอายเด็กมัน ตนไม่อยากเอาเรื่องเด็กๆ แต่ในกระบวนการทางกฎหมาย ไม่ผิดตนเอาคืนนะ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image