จับตาสถานการณ์ “คูตินโญ่” ดีลวัดใจ-วัดอนาคตหงส์แดง

ภาพจาก Reuters

หนึ่งในประเด็นร้อนที่แฟนบอล ลิเวอร์พูล เกาะติดสถานการณ์อยู่ในตอนนี้ย่อมไม่พ้นข่าวคราวความเคลื่อนไหวในตลาดซื้อขายนักเตะเมื่อมีรายงานว่า บาร์เซโลน่า ทีมดังแห่งสเปน ต้องการคว้าตัว ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ กองกลางชาวบราซิลไปร่วมทีม

ข่าวกระแสหนึ่งบอกว่า บาร์ซ่าอยากได้คูตินโญ่ไปแทน เนย์มาร์ สตาร์ดังของทีมที่กำลังโดน ปารีส แซงต์แชร์แมง ตามจีบอย่างหนัก
แต่อีกกระแสก็บอกว่า บาร์ซ่าอยากให้คูตี้ไปเป็นตัวล่อให้เนย์มาร์อยากอยู่ต่อเพราะมีเพื่อนในทีมชาติมาร่วมทีมกัน

จะอย่างไรก็แล้วแต่ ชื่อของคูตินโญ่ได้กลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่สโมสรแห่งคาตาลันต้องการตัว โดยได้ยื่นข้อเสนอไปแล้วรอบหนึ่งมูลค่า 72 ล้านปอนด์ (3,168 ล้านบาท) แต่ได้รับการปฏิเสธ แว่วว่าเตรียมจะยื่นรอบใหม่ในราคา 80 ล้านปอนด์ (3,520 ล้านบาท)

แม้ตอนนี้หงส์แดงยังคงยืนกรานหนักแน่นว่าไม่คิดขาย “พ่อมดน้อย” ชาวแซมบ้า แต่ก็ไม่มีอะไรการันตีได้ว่า ถ้าบาร์เซโลน่าเพิ่มยอดเงินข้อเสนอไปเรื่อยๆ ลิเวอร์พูลจะยังปากแข็งไปได้อีกนานขนาดไหน และยังไม่นับว่าตัวคูตินโญ่เองจะแอบแบ่งใจไปยังคัมป์นูบ้างแล้วหรือยัง

Advertisement

ไม่ว่างานนี้จะจบลงแบบไหน นักวิจารณ์ต่างฟันธงโดยพร้อมเพรียงกันว่า ลิเวอร์พูลไม่พร้อมจะเสียคูตินโญ่ให้ใครด้วยประการทั้งปวง

เพราะตั้งแต่ย้ายจาก อินเตอร์ มิลาน สู่ถิ่นแอนฟิลด์ ด้วยค่าตัวเพียง 8.5 ล้านปอนด์ (374 ล้านบาท) กองกลางตัวรุกชาวบราซิเลียนก็เป็นกำลังสำคัญของทีมมาโดยตลอด

ฤดูกาลที่เพิ่งจบไปเป็นฤดูกาลที่คูตินโญ่สร้างผลงานได้โดดเด่นที่สุดตั้งแต่ร่วมทีมหงส์แดงมา โดยลงสนาม 31 นัด ทำไป 13 ประตู กับ 7 แอสซิสต์ แถมยังสร้างสรรค์โอกาสทั้งที่เป็นประตูและไม่เป็นประตูได้รวม 65 ครั้ง ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ลิเวอร์พูลสามารถติดอันดับท็อป 4 ของลีกได้เป็นครั้งแรกตั้งแต่เกือบหยิบถ้วยแชมป์เมื่อฤดูกาล 2013-14

Advertisement

มาร์ก ลอว์เรนสัน อดีตกองหลังหงส์แดงยุค 80 ซึ่งเป็นคอมเมนเตเตอร์ดังของ บีบีซี แสดงทรรศนะว่า ถ้าลิเวอร์พูลยอมปล่อยคูตินโญ่ไป คงจะกลายเป็นทีมที่ต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิง เพราะนอกจากจะเสียคนทำประตูกับแอสซิสต์เก่งๆ ไปแล้ว เขายังมีบทบาทในฐานะเสาหลักของเพื่อนๆ ในทางหนึ่งด้วย

ลอว์โร่บอกว่า ภาษากายของเพื่อนร่วมทีมอย่าง โรเบร์โต้ ฟิร์มิโน่, อดัม ลัลลาน่า, ซาดิโอ มาเน่ และ จอร์จินโญ่ ไวจ์นัลดุม แสดงให้เห็นว่าพวกเขารู้สึกผ่อนคลายและมั่นใจมากขึ้นเวลาที่คูตินโญ่อยู่ในสนาม และในทางหนึ่งก็ทำให้เพื่อนเล่นง่ายขึ้นเพราะฝ่ายตรงข้ามจะมัวแต่พะวงกับการจับตามองคูตี้ด้วย

ปัญหาใหญ่อีกอย่างกรณีคูตินโญ่ย้ายทีมจริงๆ คือ ลิเวอร์พูลไม่ได้เตรียมตัวไว้สำหรับการเสียผู้เล่นตัวหลักรายนี้ไปเลยนั่นเอง

โดยเทียบกับทีมใหญ่ๆ ของลีกด้วยกัน ถือว่าหงส์แดงใช้เงินช้อปนักเตะในการเปิดตลาดเที่ยวนี้ค่อนข้างน้อย รวมแล้วใช้เงินไปราวๆ 44 ล้านปอนด์ (1,936 ล้านบาท) ไปกับการเสริมทัพ โดยได้ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ปีกชาวอียิปต์จากโรม่า, แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ๊กซ้ายฮัลล์ ซิตี้ และ โดมินิก โซลันเก้ ของดีราคาถูก กองหน้าทีมชาติอังกฤษชุดแชมป์โลกยู-20 ที่เชลซีปล่อยมาแบบเหลือเชื่อ

เรียกว่าไม่มีใครจะมาทดแทนได้ ครั้นจะดัน ดาเนียล สเตอร์ริดจ์ ที่ถนัดเป็นกองหน้ามากกว่ามายืนเป็นหมายเลข 10 นอกจากจะลุ้นว่าจะปรับตัวเข้ากับตำแหน่งนี้ได้หรือไม่ยังต้องลุ้นเรื่องความฟิตควบคู่กันไปด้วย

ข่าวบอกว่าหากบาร์ซ่าประสบความสำเร็จในการคว้าตัวคูตินโญ่ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือหงส์แดงก็เตรียมแผนสำรองฉุกเฉิน ทาบทาม คริสเตียน พูลิซิช กองกลางดาวรุ่ง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่เขาชื่นชอบฝีเท้ามานานมาร่วมทีม

แต่ด้วยวัยเพียง 18 ปี พูลิซิชคงต้องสั่งสมประสบการณ์ไปอีกสักระยะถึงจะสู้กับบรรดาเสือ สิงห์ กระทิง แรดในพรีเมียร์ลีกได้

ซึ่งย่อมหมายถึงความคาดหวังกาลุ้นแชมป์ลีกของลิเวอร์พูลอาจต้องยืดเวลาออกไปอีกด้วยเช่นกัน

สถิติการลงสนามพรีเมียร์ลีกของคูตินโญ่
ฤดูกาล นัด นาที ประตู แอสซิสต์ สร้างสรรค์โอกาส
2012-13 13 932 3 5 20
2013-14 33 2,334 5 7 67
2014-15 35 2,799 5 5 59
2015-16 26 2,003 8 5 50
2016-17 31 2,243 13 7 65

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image