กทม.เตรียมแผนรับน้ำเหนือยันสถานการณ์ยังไม่น่าห่วง

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากการติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำท่วมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาและอ่าวไทย ซึ่งหลายฝ่ายวิตกกังวลว่าอาจกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพมหานครด้วยนั้น ยืนยันว่าจนถึงขณะนี้สถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ยังไม่น่าเป็นห่วง แต่ปริมาณน้ำดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อจังหวัดที่อยู่เหนือกรุงเทพฯ โดยเฉพาะบริเวณที่ราบลุ่มต่ำใน จ.พระนครศรีอยุธยา อย่างไรก็ตาม หากการระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเกิน 2,500 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที พื้นที่กรุงเทพฯ อาจเกิดปัญหาเช่นกัน

“กทม.จะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมชลประทาน กรมอุตุนิยมวิทยา จังหวัดข้างเคียงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อการดำเนินมาตรการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยเฉพาะการเตรียมรับมือกับการระบายน้ำเหนือที่ไหลลงมายังแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชนให้น้อยที่สุด ซึ่งผมเชื่อว่าสถานการณ์ในส่วนนี้ไม่น่าจะมีปัญหาหรือน่าเป็นห่วงแต่อย่างใด และจากการประเมินสถานการณ์ยังไม่พบว่ามีพื้นที่ใดในกทม.จำเป็นต้องแจ้งเตือน” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักการระบายน้ำได้จัดเตรียมแผนรับมือรับมือน้ำป่าจากภาคเหนือที่ระบายลงสู่อ่าวไทยผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา โดยตรวจสภาพเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาและเร่งแก้ไขจุดที่ชำรุด รวมถึงนำกระสอบทรายไปจัดเรียงบริเวณจุดฟันหลอ อาทิ บริเวณคลองบางกอกน้อย และบริเวณถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์สูง 2 เมตร ขณะที่ปริมาณน้ำที่ไหลผ่าน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา วัดได้ 1,600 ลบ.ม.ต่อวินาที ขณะที่ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านพื้นที่กรุงเทพฯ วัดได้ 1,400 ลบ.ม.ต่อวินาที อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ กทม.จากการวัดระดับน้ำริมตลิ่งบริเวณสะพานพระพุทธยอดฟ้า เขตพระนคร วัดระดับน้ำได้ 1.65 เมตร ยังอยู่ในระดับปกติ เนื่องจากแนวเขื่อนของกรุงเทพฯ มีศักยภาพสามารถรับน้ำได้ 3 เมตร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image