ชงแผนดันมวยไทยสู่ อลป.ใน 5 ปีให้ครม. ระเบิดศึก ‘ยูธเวิลด์’ 5-10 ส.ค. ที่นิมิบุตร

น.ส.ดารณี ลิขิตวรศักดิ์ รองอธิบดีกรมพลศึกษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพลศึกษา พร้อมด้วย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟม่า) และนายกสาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ร่วมกันเป็นประธานการแถลงข่าวมหกรรมมวยไทยสมัครเล่นและกึ่งอาชีพนานาชาติ ประจำปี 2560 “2017 ยูธ เวิลด์ มวยไทย แชมเปี้ยนชิพส์” ที่โรงแรมแมนดาริน เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม

มหกรรมมวยไทยสมัครเล่นและกึ่งอาชีพนานาชาติ ประจำปี 2560 “2017 ยูธ เวิลด์ มวยไทย แชมเปี้ยนชิพส์” จะจัดแข่งขันในระหว่างวันที่ 5-10 สิงหาคม ที่ลานเอนกประสงค์หน้าอาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน ซึ่งพิธีเปิดการแข่งขันในวันที่ 4 สิงหาคม เวลา 18.30 น. โดยได้รับเกียรติจากนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน

สำหรับการแข่งขันจะมีนักมวยทั้งชาวไทยและนานาชาติ 79 ประเทศ เข้าร่วมแข่งขัน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทชาย และหญิง ใน 4 รุ่นอายุได้แก่ รุ่น 10-11 ปี, รุ่น 12-13 ปี, รุ่น 14-15 ปี และรุ่น 16-17 ปี โดยจะจัดชิงชัย 3 เวที เริ่มชกคู่แรกตั้งแต่เวลา 15.00 น. เปิดให้เข้าชมการแข่งขันฟรี พร้อมสามารถรับชมได้ผ่านทางการถ่ายทอดสด 3 ช่องทางคือ www.dpe.go.th, www.ifma.org และยูทูบชื่อ 2017 Youth World Muaythai Championship

น.ส.ดารณี กล่าวว่า กรมพลศึกษามีนโยบานส่งเสริมกีฬาพื้นฐานทุกระดับให้กับประชาชนในทุกประเภท รวมทั้งส่งเสริมอนุรักษ์กีฬาพื้นบ้านอย่างมวยไทย ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ถือว่าเป็นการช่วยทำให้กีฬาพื้นบ้านอย่างมวยไทยได้รับการนิยมมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมต่อด้านการท่องเที่ยวของประเทศด้วย โดยถือเป็นการตอบโจทย์ทุกข้อของกรมพลศึกษา และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในการนำกีฬามาช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย

Advertisement

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้รับรองให้มวยไทยเป็นหนึ่งในชนิดกีฬารับรองแล้ว โดยหลังจากนี้จะมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้มวยไทยได้รับความนิยมมากขึ้น โดยตั้งเป้าว่าจะผลักดันให้มวยไทยบรรจุเข้าชิงชัยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ปี 2024 หรืออีก 7 ปีข้างหน้า โดยการแข่งขันมหกรรมมวยไทยสมัครเล่นและกึ่งอาชีพนานาชาติ ประจำปี 2560 จะช่วยในการส่งเสริมนักมวยเยาวชนทั้งไทย และต่างชาติ รวมทั้งช่วยมวยไทยกลายเป็นกระแสได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น ซึ่งต้องขอบคุณกรมพลศึกษา และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาอย่างมากในการร่วมมือจัดการแข่งขันครั้งนี้ขึ้นมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image