นาข้าวเสียหายเกือบหมด! นครพนมประกาศพื้นที่ภัยพิบัติเพิ่ม นายกฯลงตรวจแนะแก้ระยะยาว

นครพนม ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติเพิ่ม 2 อำเภอ นาข้าวเสียหายเกือบหมด นายกฯลงตรวจแนะแก้ปัญหาระยะยาว

วันที่ 2 ส.ค.60 นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ว่า จ้งหวัดนครพนมเป็นเส้นทางรับน้ำจากหนองหาร จ.สกลนคร ซึ่งหนองหาร บรรจุน้ำได้ 200 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่น้ำในหนองหารมี 400 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ไหลทะลักมาที่นครพนม เข้ามาทาง อ.วังยาง ก่อนจะไปที่ อ.นาแก และ อ.เรณูนคร ตามลำดับ ซึ่งมวลน้ำนี้จะไหลเข้าประตูประตูธรณิศนฤมิตลงสู่แม่น้ำโขง

ขณะที่ปริมาณน้ำจังหวัดนครพนมในลุ่มน้ำก่ำ และลำน้ำสาขาของลำน้ำก่ำ บวกกับปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่นครพนม จังหวัดสกลนครปล่อยน้ำมาได้วันละ 35 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้อำเภอวังยาง อ.นาแก เกิดน้ำท่วมฉับพลัน พื้นที่หนักสุดที่บ้านปากบัง ต.พิมาน อ.นาแก ซึ่งจะเป็นแห่งที่น้ำไหลมาจากลำน้ำก่ำมาบรรจบกับลำน้ำบัง โดยทางจังหวัดได้มีการปรับแผนการผันน้ำ ด้วยการนำเครื่องสูบน้ำ 26 เครื่อง ติดตั้งตามประตูระบายน้ำต่างๆ สำหรับที่ประตูระบายน้ำก่ำเพิ่มอีก 4 เครื่อง ทำให้การระบายน้ำออกไปได้วันละ 50 ล้านลูกบาศก์เมตร ณ วันนี้ จากการตรวจสอบสถานการณ์น้ำ อ.วังยางลดลง 15-20 ซม อ.นาแก ทรงตัว ลำน้ำบังลดลง การผลักดันลำน้ำก่ำ 50 ล้านลูกบาศก์เมตร จะทำให้โซนอำเภอนาแก ลดลงยิ่งขึ้น ลำน้ำสาขาที่เอ่อท่วม อ.วังยาง อ.เรณูนคร ก็จะไหลลงน้ำก่ำ น้ำที่สกลนครก็ลดลงด้วย ส่วนแม่น้ำโขงระดับน้ำต่ำกว่าลุ่มน้ำก่ำ ต่างกันเมตรกว่า ก็สามารถระบายน้ำได้ดี อาจจะภายใน 1 สัปดาห์ ที่คนต้องอยู่กับน้ำ

ส่วนทางทิศเหนือจังหวัดนครพนม ลำน้ำอูน อ.นาหว้า อ.โพนวสรรค์ และ อ.ศรีสงคราม ได้นำเครื่องสูบน้ำผลักดันน้ำ 6 เครื่องติดตั้งที่ลำน้ำอูน ทำให้ อ.นาหว้าระดับน้ำเริ่มทรงตัว บ้านนาคูณใหญ่ บ้านนาคูณทุ่ง ทางจังหวัดให้การช่วยเหลือด้านเครื่องอุปโภค บริโภค ผู้ตรวจสำนักนายก ก็จัดตั้งศูนย์ให้การดูแล อ.โพนสวรรค์ ในตอนนี้น้ำลดลง ระบบนิเวศนั้นสภาพลุ่มน้ำสงครามจะต่างจากลำน้ำก่ำ เพราะเป็นที่ลุ่มทำให้น้ำลดลงรวดเร็ว โดยปรึกษาหารือผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง กองทัพเรือ ขอเรือผลักดันน้ำตั้งที่ปากน้ำไชยบุรีเพื่อผลักดันน้ำให้ไหลลงแม่น้ำโขงเร็วที่สุด

Advertisement

นอกจากนี้ การที่น้ำท่วมขัง เกษตรกรพื้นที่นาเสียหาย 2แสนไร่ มีลุ่มน้ำก่ำ 1 แสนกว่าไร่ โดยเฉพาะนาข้าวถูกน้ำถล่มเสียหายเกือบหมด หลังน้ำลดสู่ภาวะปกติจะมีการสำรวจความเสียหาย เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

ล่าสุดจังหวัดนครพนมประกาศพื้นที่ภัยพิบัติเพิ่มอีก 2 อำเภอ คือ อ.ท่าอุเทน และ อ.โพนสวรรค์ มวลน้ำไหลเข้าสู่บ้านเรือนราษฎรและพืชผลทางการเกษตร ยังโชคดีที่ไม่ไหลท่วมไร่สับปะรดหวานของเกษตรกร

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพความเสียหายในอุทกภัยครั้งนี้เพิ่มเติมในพื้นที่ อ.นาแก ลำน้ำบังและลำน้ำก่ำเอ่อล้นเข้าท่วม บ.ปากบัง ต.พิมาน จนการสัญจรถูกตัดขาดสิ้นเชิง ต้องลำเลียงสิ่งของอุปโภคบริโภคทางเรือเท่านั้น รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านไปได้ ส่วนตลาดสดเทศบาล ต.นาแก ที่มีน้ำท่วมขัง 60-80 ซม. ล่าสุดระดับน้ำเริ่มลดลงเริ่มใกล้สู่ภาวะปกติแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ระดมเข้าไปทำความสะอาดแล้ว คาดว่าใน 1-2 วันนี้ พ่อค้าแม่ค้าจะสามารถค้าขายได้ตามปกติ

ส่วน อ.วังยาง อำเภอด่านหน้าที่รับน้ำจากสกลนคร มวลน้ำยังท่วมพื้นที่ บ.หนองขาม และที่ ต.หนองสังข์ หลายหมู่บ้านยังต้องใช้เรือสัญจรไปมา ถนนหลายสายในหมู่บ้านถูกกระแสน้ำตัดขาด มีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ลำเลียงสิ่งของอุปโภคบริโภคไปแจกจ่ายชาวบ้าน ขณะเดียวกันยารักษาโรค เช่น ยาแดง ยาแก้ผื่นคัน ยาทาแก้น้ำกัดเท้า ยาแก้ไข้และยาแก้หวัด ยังเป็นสิ่งจำเป็นและขาดแคลนอย่างหนัก

ขณะที่ อ.นาหว้า อำเภอทางโซนเหนือของ จ.นครพนม ยังได้รับผลกระทบจากลำน้ำอูนเช่นเดียวกัน โดยมวลน้ำไหลทะลักผ่าน บ.ดงมะไฟ ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.สกลนคร เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนชาวบ้าน เช่น บ้านนาคูณใหญ่ บ้านนาคูณทุ่ง ต.นาคูนใหญ่ บ้านอูนยางคำ บ้านยางงอย ต.นางัว ระดับน้ำสูง 50-60 ซ.ม. บางจุดต้องใช้เรือ มีพระสงฆ์จากวัดดาราราม นำสิ่งของอุปโภคบริโภคไปแจกเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว

เวลา 14.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน จ.สกลนคร แล้ว เดินทางต่อด้วยเฮลิคอปเตอร์จากค่ายกฤษณ์สีวะรา ไปยัง จ.นครพนม เพื่อมาดูการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต อ.ธาตุพนม มีประชาชนรอต้อนรับอย่างอบอุ่น โดย นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ. เป็นผู้กล่าวบรรยายสรุป แล้วเข้าไปในอาคารรับรองฟังการบรรยายเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำจากเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน จากนั้นนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนเองให้ความสำคัญแก่พี่น้องชาวภาคอีสาน จึงสั่งให้สำรวจพื้นที่กายภาพเพื่อพัฒนาพื้นที่ภาคอีสานเจริญรุดหน้า และสั่งผู้เกี่ยวข้องหาพื้นที่รองรับการระบายน้ำในระยะยาวต่อ โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที ก็เดินทางกลับ

ต่อมาเวลา 15.00 น. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี พร้อมปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สำนักนายกรัฐมนตรี บ้านนาคูณทุ่ง ต.นาคูณใหญ่ อ.นาหว้า มีการประกอบอาหารเลี้ยง และแจกสิ่งของยังชีพช่วยผู้ประสบภัย

ด้านการคมนาคม ว่าที่ ร.ต.ยอดเพ็ชร คำแสงดี รองผู้อำนวยการ แขวงทางหลวงนครพนม กล่าวว่า จุดน้ำท่วมที่บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 2346 สายนาหว้า-ดงขวาง หลัก กม.ที่ 28-30 ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา บริเวณบ้านนาคูนใหญ่ อ.นาหว้า มีมวลน้ำท่วมขังระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร สูงเฉลี่ย 20-23 ซม. รถเล็กยังสามารถผ่านไปได้แต่ต้องระมัดระวัง กระแสน้ำยังเชี่ยวกราก ส่วนสะพานข้ามลำน้ำก่ำก่อนถึงตัว อ.นาแก ความยาว 100 เมตร ที่ถูกน้ำเซาะคอสะพานจนทรุด แขวงทางหลวงนครพนมได้ติดตั้งสะพานแบริ่งชั่วคราว รถทุกชนิดสามารถผ่านได้ แต่จำกัดน้ำหนักที่ 15 ตันเท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image