เผยครั้งแรก! ภาพชุดบูรณะวัดร้างบนแนวกำแพงเมืองกรุงเก่า พบจิตรกรรมหงส์สุดงดงาม

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเปิดเผยถึงความคืบหน้าการบูรณะวัดใหม่ไชยวิชิต อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ราวต้นเดือนกรกฎาคม 2560 คาดจะแล้วเสร็จไม่เกินปลายปี 2560

นายศุทธิภพ จันทราภาขจี นักโบราณคดีประจำสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า วัดใหม่ไชยวิชิตสถาปนาขึ้นโดยพระยาไชยวิชิต (เผือก) ผู้รักษากรุงเก่า ในสมัยรัชกาลที่ 3 มีลักษณะเป็นวัดขนาดเล็ก ประกอบด้วยอุโบสถและเจดีย์ รูปแบบศิลปะได้รับอิทธิพลจีน อาทิ ไม่มีช่อฟ้า ใบระกา บนเพดานพระอุโบสถปรากฏภาพจิตรกรรมคาดว่าเป็นรูปนกหรือหงส์ที่อาจเชื่อมโยงกับภาพซึ่งพบที่วัดเทพธิดาราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ

การดำเนินงานด้านโบราณคดี มีการขุดตรวจอย่างน้อย 3 จุด ได้แก่ พื้นด้านนอกบริเวณระเบียงอุโบสถ, พื้นด้านในก่อนเข้าสู่ประตูอุโบสถ ซึ่งเป็นพื้นที่ต่างระดับ ,ด้านในอุโบสถ ใกล้พระพุทธรูปประธาน

ทั้งนี้ วัดใหม่ไชยวิชิต ถือเป็นวัดร้าง ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา เดิมเคยเปิดให้เข้าชมภายในอุโบสถ แต่ในภายหลังถูกปิดเนื่องด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เคยได้รับการบูรณะมาแล้วอย่างน้อย 2 ครั้ง คือ สมัยรัชกาลที่ 5 และเมื่อราว 20 ปีก่อน

Advertisement

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image