เซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 14 มติชนคว้า 2 รางวัล ‘รองชนะเลิศประเภทนวนิยาย-ชมเชยประเภทสารคดี’

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่โรงแรมดุสิตธานี ซีพี ออลล์ ได้จัดงานประกาศผลรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 14 โดยมีหนังสือส่งเข้าประกวดใน 7 ประเภทคือ กวีนิพนธ์, นวนิยาย, นวนิยายภาพ(การ์ตูน), รวมเรื่องสั้น, วรรณกรรมสำหรับเยาวชน, สารคดี(ทั่วไป) และประเภทรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ รวม 150 เล่ม ซึ่งคณะทำงานบอกว่าลดลงจากปีที่ผ่านๆมามาก ซึ่งอาจเป็นเพราะอาจเป็นเหตุมาจากการที่มีสำนักพิมพ์และสิ่งพิมพ์หลายแห่งปิดตัวลง และการอ่านออนไลน์เข้ามามีบทบาทในชีวิตผู้คนมากขึ้น อย่างไรก็ดีในจำนวนที่ส่งเข้ามานั้นก็มีมีคุณภาพควรค่าแก่รางวัล

ทั้งนี้ผลงานที่ได้รางวัลมีดังนี้คือ ประเภทสารคดี ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัลชนะเลิศ ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มี 2 รางวัล ได้แก่ เรื่อง ‘วิถีในนาปรัชญาในสวน’ โดย สายลมลอย สำนักพิมพ์โพสต์บุ๊คส์ และ ‘I cancel my cancer’ โดย เบลล์ ศิรินทิพย์ สำนักพิมพ์บัน ขณะที่รองชนะเลิศอันดับ 2 คือ เรื่อง ‘มันยากที่จะเป็นมลายู’ โดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ สำนักพิมพ์มติชน

มันยากที่จะเป็นมลายู

ประเภทกวีนิพนธ์ รางวัลชนะเลิศ เรื่อง ‘ระหว่างทางกลับบ้าน’ โดย อังคาร จันทาทิพย์ ผจญภัยสำนักพิมพ์ ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ‘พลัดหลงไปในห้วงเวลาของนักมายากล’ โดย วิสุทธิ์ ขาวเนียน ผจญภัยสำนักพิมพ์ ขณะรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง ‘ธรรมชาติของหัวใจ’ โดย พรชัย แสนยะมูล (กุดจี่) สำนักพิมพ์ไม้ยมก

ประเภทนวนิยาย รางวัลชนะเลิศ เรื่อง ‘กระจกขอบทาง’ โดย กฤษณา อโศกสิน สำนักพิมพ์เพื่อนดี ,รองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง ‘พุทธศักราชอัสดงกับทรงจำของทรงจำของแมวกุหลาบดำ’ โดย วีรพร นิติประภา สำนักพิมพ์มติชน ,รองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง ‘เพลงรักนิวตริโน’ โดย อนุสรณ์ ติปยานนท์ สำนักพิมพ์แซลมอน

Advertisement
พุทธศักราชอัสดงกับทรงจำของทรงจำของแมวกุหลาบดำ

ประเภทนิยายภาพ (การ์ตูน) ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัลชนะเลิศ ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 มี 2 รางวัล ได้แก่ เรื่อง ‘DOG EYE VIEW มุม มอง หมา’ วาดและประพันธ์โดย PUCK(ไตรภัค สุภวัฒนา) สำนักพิมพ์บันลือบุ๊คส์ และ เรื่อง ‘Small Things Matter’ วาดและประพันธ์โดย คัจฉกุล แก้วเกต สำนักพิมพ์บัน ขณะที่รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มี 2 รางวัลเช่นกัน ได้แก่ ‘ความสุขของกะทิ ฉบับลายเส้น’ วาดโดย วิศุทธิ์ พรนิมิตร ประพันธ์โดย งามพรรณ เวชชาชีวะ แพรวสำนักพิมพ์ และ เรื่อง ‘อัศวินพิทักษ์ไดโนเสาร์ เล่ม 4 ตอน ผู้พิทักษ์หุ้มเกราะ’ วาดและประพันธ์โดย อินกับทราย นานมีบุ๊คส์

ประเภทเรื่องสั้น ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัลชนะเลิศและรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มี 3 รางวัล คือ เรื่อง ‘คืนหนึ่ง…คิดถึงอีกครั้ง’ โดย เจน จิ แพรวสำนักพิมพ์ , เรื่อง ‘บังไพรแห่งทรัพย์จำปาและเรื่องอื่นๆ’ โดย องค์ บรรจุน แพรวสำนักพิมพ์ และ เรื่อง ‘อาจเป็นเพราะเหตุนั้น’ โดย นิธิ นิธิวีรกุล สำนักพิมพ์สมมติ

Advertisement

ประเภทวรรณกรรมสำหรับเยาวชน ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัลชนะเลิศ ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง ‘กระต่ายในพระจันทร์’ โดย แพน พงศ์พนรัตน์ แพรวสำนักพิมพ์ ขณะที่รองชนะเลิศอันดับ 2 มี 2 รางวัล ได้แก่ เรื่อง ‘มหา’ลัยสายมังงะ’ โดย หมอก สำนักพิมพ์บันลือบุ๊คส์ และ เรื่อง ‘เอกอีเอ้กเอย’ โดย ศิริ มะลิแย้ม นานมีบุ๊คส์

ส่วนประเภทรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ หมวดกวีนิพนธ์ ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัลชนะเลิศ ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง ‘กานท์เวลาของผู้คน’ โดย กิตติ อัมพรมหา หนังสือทำมือ ขณะรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ก็ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัลเช่นกัน
สำหรับหมวดนวนิยายขนาดสั้น และหมวดรวมเรื่องสั้น ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล
หมวดนิยายภาพ (การ์ตูน) ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศอันดับ 1 ขณะรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มี 2 รางวัล ได้แก่ เรื่อง ‘BELIEF’ โดย Yulian หนังสือทำมือ และ เรื่อง ‘Flower Shop’ โดย อรณิชา ชัยสิงหาญ หนังสือทำมือ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image