ถกเข้ม ณ เมืองพิมาย “สุจิตต์-ขรรค์ชัย” ชวนทำความเข้าใจที่ราบสูงอีสาน-ที่ราบลุ่มภาคกลาง ติดต่อกัน 3,000 ปีมาแล้ว

รายการ “ขรรค์ชัย บุนปาน – สุจิตต์ วงษ์เทศ ทอดน่องท่องเที่ยว” ยกทีมไปถ่ายทอดสดผ่านเฟสบุ๊ค “มติชนออนไลน์” คราวนี้เดินทางไกลถึง “เมืองพิมาย” อ.พิมาย จ.นครราชสีมา กับตอนที่มีความเข้มข้น เผยให้เห็นความสัมพันธ์ของผู้คนในภูมิภาค “อุษาคเนย์” หรือ “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ว่ามีความสัมพันธ์ ติดต่อกันมาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ และเข้มข้นมากในสมัยวัฒนธรรมทวารวดี สมัยวัฒนธรรมขอมรุ่งเรือง

ตอน “เมืองพิมาย รัฐเครือญาติอยุธยา และกัมพูชา ถิ่นเดิมบรรพชนเขมร ผู้สร้างนครวัด นครธม”

สิ่งที่ “สุจิตต์ “ อยากชวนคุยเป็นลำดับแรกคือ การติดต่อ ไปมาหาสู่ของผู้คน เกิดการผสมผสาน สังสรรค์ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ผู้คนร้อยพ่อพันธุ์แม่ โดยเบื้องต้นปูพื้นให้เห็นเรื่อง “ที่ราบสูงอีสาน” กับ “ที่ราบลุ่มภาคกลาง” มีการติดต่อกันราว 3,000 ปีมาแล้ว

ปราสาทหินพิมายและเมืองพิมาย สภาพในปัจจุบัน

ช่องเขาเหวตาบัว เขาพังเหย จุดหนึ่งที่สุจิตต์ชวนไปสำรวจเมื่อเร็วๆนี้ คือ บริเวณที่เป็นช่องทางติดต่อกัน ซึ่งปัจจุบันก็มีถนนเชื่อมระหว่างภาคกลาง (อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี) กับ ภาคอีสาน (อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา)

Advertisement

แต่ประวัติศาสตร์ไทยไม่เคยพูดถึงการติดต่อดังกล่าว เพราะอยากได้ “คนไทย” ที่บริสุทธิ์ผุดผ่อง ไม่มีเชื้อชาติอื่นเจอปน ทั้งๆ ที่เป็นไปไม่ได้

สุจิตต์ บอกว่า ทั้งหมดเป็นความเข้าใจผิดของการเรียนประวัติศาสตร์ไทย โดยเฉพาะราว ปี 2520 กว่าๆ กระทรวงศึกษาธิการเคยมีแบบเรียนที่ระบุว่า บริเวณที่ราบสูงโคราชกับที่ราบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา-ป่าสัก ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน เป็นคนละส่วนกัน ไม่มีการติดต่อกัน ทำให้ตนเองต้องเขียนเรื่องนี้โต้แย้ง ตำหนิ กระทรวงศึกษาธิการว่า ต้องการให้อีสานเขาแยกดินแดนใช่หรือไม่

“เจ้าของทฤษฎีนี้ หรือผู้แต่งหนังสือเล่มนี้ขอนัดพบผม ผมไปพบ แล้วเขาขอร้องให้หยุดเขียน ผมบอกว่าได้ แต่คุณต้องยกเลิกตำรานี้ออกจากกระทรวงศึกษาธิการ ถ้าไม่ยกเลิก ผมจะเขียนด่าจนตาย เพราะคุณรู้หรือไม่ว่าที่ราบสูงกับที่ราบลุ่ม ไปมา ติดต่อกัน 3,000 ปีแล้ว มีหลักฐานโบราณคดีพบเต็มไปหมด ทั้งทางลุ่มแม่น้ำมูลในที่ราบสูง และลุ่มแม้น้ำเจ้าพระยา-ป่าสักในที่ราบลุ่มภาคกลาง คนที่ราบสูงกับที่ราบลุ่มเป็นพวกเดียวกัน เผ่าเดียวกัน วัฒนธรรมร่วมกัน ศิลาจารึกพนมรุ้ง จารึกที่พิมายก็มีบอก

Advertisement
เขตเขาดงพญากลาง มีช่องเขาเหวตาบัว ช่องทางติดต่อระหว่างที่ราบลุ่มภาคกลาง กับที่ราบสูงอีสาน

“บริเวณเมืองพิมาย เป็นแหล่งบรรพชนกษัตริย์เขมรราชวงศ์มหิธร ที่สร้างนครวัด นครธรม จึงไม่ต้องประหลาดใจที่จะพบปราสาทหินเต็มไปหมดในแถบนี้ และยอดปราสาทพิมาย เชื่อมโยงส่งผลเป็นแบบให้ปราสาทนครวัด ส่งอิทธิพลให้พระปราค์สามยอดที่ลพบุรี หรือปรางค์เจีดีย์ต่างๆที่อยุธยา หรือแม้แต่พระปรางค์วัดอรุณราชวรารามด้วย เขาเป็นเครือญาติกัน โดยเฉพาะวงศ์กษัตริย์ล้วนแล้วแต่เครือญาติกันทั้งนั้น เพียงแต่ประวัติศาสตร์ไทยต้องการความเป็นไทย 100 เปอร์เซ็นต์ จึงกีดกันที่ราบสูงออกไป” สุจิตต์ ระบุ

เพราะเหตุนี้ สุจิตต์ วงษ์เทศ – ขรรค์ชัย บุนปาน จึงชวน “ทอดน่องท่องเที่ยว” และทำความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในมุมนี้ กับตอนที่มีชื่อว่า “เมืองพิมาย รัฐเครือญาติอยุธยา และกัมพูชา ถิ่นเดิมบรรพชนกษัตริย์เขมร ผู้สร้างนครวัด, นครธม”

ถ่ายทอดสดจาก เมืองพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ผ่านทางเฟสบุ๊คมติชนออนไลน์ www.facebook.com/MatichonOnline

อังคารที่ 15 สิงหาคม เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image