ประสบการณ์สุดประทับใจ สหกิจศึกษาที่ ‘อินเดีย’

 

ผมชื่อ นายจิราวัฒน์ เพชรชู ชื่อเล่น แมน เรียนหลักสูตรการจัดการสารสนเทศดิจิทัล สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ออกไปสหกิจศึกษา ณ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เหตุผลที่เลือกสหกิจศึกษาที่นี่ก็คือ เคยเห็นภาพต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเทศอินเดีย แล้วเกิดความอยากรู้ว่าในความเป็นจริงแล้ว ประเทศอินเดียเป็นอย่างภาพที่เราเคยได้เห็นหรือไม่ และอยากหาประสบการณ์ในการใช้ชีวิตในต่างประเทศ การเตรียมตัวนั้น ไม่ค่อยจะยุ่งยากมากนัก เนื่องจากได้รับข้อมูลต่างๆ จากอาจารย์ในหลักสูตรมาพอสมควร จึงทำให้การเตรียมตัวไม่ยุ่งยากมากนัก

การเตรียมตัวทางด้านภาษา ต้องบอกก่อนเลยว่าไม่ได้เตรียมตัวเกี่ยวกับภาษาเลย แต่เมื่อเดินทางไปประเศอินเดียแล้ว ก็จำเป็นต้องใช้ภาษาในการสื่อสาร เพื่อการเอาชีวิตรอดในต่างแดน สิ่งที่อยากได้จากการออกสหกิจในประเทศอินเดียครั้งนี้ ส่วนหนึ่งก็คือภาษา และอีกส่วนก็คือความมั่นใจ ความกล้าที่จะพูดคุยกับชาวต่างชาติ การใช้ชีวิตในประเทศอินเดียนั้น ค่อนข้างจะแตกต่างจากเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเวลาที่ต่างกับประเทศไทย อาหารการกินต่างๆ วัฒนธรรม สภาพอากาศซึ่งหนาวเย็น อุณภูมิต่ำสุดประมาณ 5 องศา และอาหารของประเทศอินเดียก็จะแตกต่างจากประเทศไทยค่อนข้างมาก จึงทำให้การปรับตัวในช่วงแรกๆ ค่อนข้างปรับตัวได้ช้า ภาษาที่ใช้ในประเทศอินเดีย โดยส่วนใหญ่จะเป็นภาษาอังกฤษ สำเนียงเขาเร็วมาก ฟังค่อนข้างยาก ทำให้ในช่วงแรกๆ มีปัญหาเรื่องการสื่อสาร แต่เมื่ออยู่ไปซักพักการสื่อสารก็จะดีขึ้นเองครับ

Advertisement

การใช้ชีวิตในประเทศอินเดีย ในเมืองนิวเดลีจะหนาแน่นไปด้วยรถ กาจราจรค่อนข้างติดขัด ผู้คนยิ้มแย้ม ชอบเข้ามาทักทาย ชอบพูดคุย ทำให้เราได้ฝึกภาษาไปด้วยในตัว ค่าครองชีพแทบจะไม่แตกต่างจากประเทศไทย อาหารการกินส่วนใหญ่จะทำอาหารกินกันเอง ในช่วงแรกๆ จะเจอกับปัญหาที่ประเทศอินเดียเปลี่ยนธนบัตรฉบับละ 500 และ 1,000 รูปี ทำให้ต้องต่อแถวนานนับ 3 ชั่วโมง เพื่อรอแลกเงินกับธนาคาร ซึ่งเป็นประสบการณ์ครั้งแรกที่ต้องต่อแถวนานขนาดขั้นเพื่อแลกเงิน*
ความภาคภูมิใจในการไปประเทศอินเดียครั้งนี้ คือการได้มีโอกาสเฝ้ารับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งพระองค์ท่านเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศอินเดียอย่างเป็นทางการด้วย

สำหรับงานที่ได้รับมอบหมาย งานที่ได้รับมอบหมายเกือบทั้งหมดจะเป็นงานออกแบบซึ่งตรงกับความต้องการในการสหกิจศึกษาในครั้งนี้ เนื่องจากมีความสนใจในด้านการออกแบบ ซึ่งเป็นงานที่เราถนัดและชอบ จึงไม่มีปัญหาในการทำงาน จากกรสหกิจศึกษาต่างประเทศในครั้งนอกจากจะได้ภาษาแล้ว ยังได้ประสบการณ์ดีๆ ได้ฝึกความกล้าในการพูดภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติ การตัดสินใจมาสหกิจประเทศอินเดียในครั้งนี้ถือว่าคุ้มค่ามาก เราได้ฝึกแก้ปัญหาต่างๆด้วยตัวเอง ซึ่งประสบการณ์ต่างๆ เหล่านี้ไม่มีสอนในห้องเรียน

ถ้าอยากได้ประสบการณ์ดีๆ แบบนี้ ต้องลองซักครั้งนะครับ

Advertisement

จิราวัฒน์ เพชรชู
ชั้นปีที่ 4 สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image