กลุ่มนักวิชาการ-นักเขียนร่อนแถลงการณ์ จี้จุฬาฯดำเนินการกับอาจารย์ล็อกคอนิสิต

วันที่ 4 สิงหาคม 2560 จากกรณีการกระทำความรุนแรงต่อกลุ่มนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ไม่เห็นด้วยกับการให้นิสิตกระทำพิธีถวายสัตย์ทั้งที่มีฝนตกลงมา รวมถึงไม่จัดพื้นที่ให้มีการยืนคำนับตามที่มีการตกลงกันก่อนหน้านี้ โดยมี อ.เรืองวิทย์ บรรจงรัตน์ ผู้ช่วยอธิการฯ ปรี่เข้าล็อกคอนายศุภลักษณ์ บำรุงกิจ รองประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คนที่ 1 โดยเป็นนิสิตชั้นปีที่ 4 คณะเศรษฐศาสตร์ พร้อมกับตะโกนด่ากลุ่มนิสิตดังกล่าวด้วยถ้อยคำหยาบคาย กลุ่ม Black Circle ซึ่งเป็นกลุ่มนักวิชาการ ศิลปินและนักเขียน ออกแถลงการณ์กรณีดังกล่าว มีรายละเอียดระบุว่า

จากกรณีที่อาจารย์ท่านหนึ่งได้เข้าไปใช้แขนเหนี่ยวดึงคอนิสิตในในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณของนิสิตใหม่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยประจำปี 2560 นั้น ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมกับจรรยาบรรณวิชาชีพ จริงอยู่ อาจารย์มีสิทธิและอำนาจในการประเมินผลการศึกษาและชี้แนะตามบทบาทหน้าที่ของตน แต่การกระทำของอาจารย์ท่านดังกล่าวเป็นการทำเกินกว่าเหตุ โดยไม่เคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ แม้จะอ้างว่าลุแก่โทสะก็ตาม ยิ่งไปกว่านั้นการกระทำดังกล่าวยังเป็นการทำผิดฐานทำร้ายร่างกาย และอาจจะรวมถึงการข่มขืนทางจิตใจด้วย

ทางกลุ่ม Black Circle ซึ่งเป็นกลุ่มนักวิชาการ ศิลปินและนักเขียน ที่สนับสนุนหลักการสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ จึงขอประณามการกระทำดังกล่าว และขอเรียกร้องให้ผู้กระทำออกมาขอโทษ รวมทั้งขอให้ต้นสังกัดดำเนินการตามระเบียบต่อไป

กลุ่ม Black Circle ลงชื่อ

Advertisement

กิตติพล สรัคคานนท์
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ
คงกฤช ไตรยวงค์
คณิต กำลังทวี
งามศุกร์ รัตนเสถียร
ดลวัฒน์ บัวประดิษฐ์
ทวีศักดิ์ เผือกสม
บดินทร์ สายแสง
ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์
ภู กระดาษ
มิ่ง ปัญหา
มูฮัมหมัด อินยาส หญ้าปรัง
วริตตา ศรีรัตนา
วัชรพล พุทธรักษา
ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
สุรัช คมพจน์
โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์
อาทิตย์ ศรีจันทร์
อนุสรณ์ ติปยานนท์
เอกพลณัฐ ณัฐพัทธนันท์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image