ร.10 พระราชทานสิ่งของช่วยผู้ประสบอุทกภัยจ.นครราชสีมา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 สิงหาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ พล.ต.สุริยนต์ เฉียงตะวัน ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์  ในพระราชูปถัมภ์  เชิญถุงพระราชทาน และเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบอุทกภัยจากพายุโซนร้อน“ตาลัส” และ“เซินกา” ที่พัดผ่านประเทศไทยทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเรือนราษฎร พืชผลทางการเกษตรและสิ่งสาธารณประโยชน์ ในจังหวัดนครราชสีมารวม 12 อำเภอ 75 ตำบล 758 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน จำนวน 23,142 ครอบครัว ในอำเภอประทาย จำนวน 13 ตำบล 151 หมู่บ้าน จำนวนรวม 1,700 ครอบครัว ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา

ในวันเดียวกัน เวลา 14.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ พล.ต.สุริยนต์ เฉียงตะวัน ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยในอำเภอโนนแดง ที่ได้รับเดือดร้อนและความเสียหาย จากการอุทกภัยในครั้งนี้ จำนวน 5 ตำบล 64 หมู่บ้าน จำนวนรวม 1,300 ครอบครัว ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจและบรรเทาความเดือดร้อนในการดำรงชีพและให้ผ่านพ้นวิกฤติในครั้งนี้ไป ในโอกาสนี้ พระราชทานอาหารแก่ราษฎรที่เดินทางมารับถุงพระราชทานด้วย  ราษฎรต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

จากนั้น สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งครัวพระราชทานขึ้นที่ศาลากลางหมู่บ้าน บ้านโนนกุง ตำบลเชียงสือ อำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร โดยให้ข้าราชบริพารที่ปฏิบัติงานที่พระตำหนัก ภูพานราชนิเวศน์ มาประกอบอาหารปรุงสด เพื่อแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบอุทกภัยที่น้ำท่วมสูงไม่สามารถประกอบอาหารเองได้สะดวกในพื้นที่อำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร ซึ่งพื้นที่ตำบลเชียงสืออำเภอโพนนาแก้ว มีพื้นที่ประสบอุทกภัยจำนวนรวม 3 หมู่บ้าน มีผู้ได้รับความเดือดร้อน กว่า 1 พันครอบครัว และการเดินทางสัญจรไปมาเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากระดับน้ำยังสูงกว่า 1 เมตร ต้องใช้รถไถบรรทุกอาหารพระราชทานเข้าไป สำหรับข้าวกล่องที่ประกอบอาหารขึ้นในวันนี้ เช่น ผัดหมู ไข่เจียว จำนวน 2,500 กล่อง และน้ำ โดยนำวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหาร ได้แก่ พืชผัก เนื้อหมู่ ไข่และไก่ จากโครงการฟาร์มตัวอย่างหนองหมากเฒ่า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 นำมาประกอบอาหารปรุงสุกใหม่ สดและสะอาด ยังความปลาบปลื้มและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณแก่ผู้ประสบภัยเป็นล้นพ้น

Advertisement

จ.สกลนคร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image