รมต.ศก.ไทยยกทีมหารือผู้บริหารเกาะฮ่องกง หาลู่ทางขยายความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ในฐานะแขกของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี โดยนางแคร์รี หล่ำ ได้เข้าถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมคิด รวมถึงพบหารือกับรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจและผู้บริหารส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของไทย ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเข้าร่วม

น.ส.บุษฎี กล่าวว่า ระหว่างการหารือทั้งสองฝ่ายได้หารือโอกาสและลู่ทางการขยายความร่วมมือระหว่างกันโดยเฉพาะในด้านการค้า การลงทุน เศรษฐกิจสร้างสรรค์ การลงทุนและร่วมพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือเออีซี นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ดิจิทัล และการท่องเที่ยวทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือภายใต้ข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” โดยฝ่ายไทยได้ผลักดันการจัดตั้งกลไกหารือทวิภาคีด้านเศรษฐกิจที่ครอบคลุมมิติด้านวิชาการและวัฒนธรรมด้วย รวมทั้งผลักดันให้ฝ่ายฮ่องกงพิจารณาเปิดสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงในประเทศไทย และแสดงความพร้อมที่จะร่วมมือใช้ระบบช่องทางอัตโนมัติ หรือ automatic immigration channel (e – channel)ระหว่างกัน สำหรับพิธีการตรวจคนเข้าเมือง

ทั้งนี้ นางแคร์รี หล่ำได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา การเยือนไทยครั้งนี้เป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงนับตั้งแต่มีการจัดตั้งเขตบริหารพิเศษฮ่องกงในปี 2540 และเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งที่ 2 ของนางหล่ำ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเยือนไทยในสมัยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอาวุโสด้านบริหารเมื่อปี 2556 โดยไทยเป็นประเทศที่ 2 ที่นางหล่ำเดินทางเยือนภายหลังเข้ารับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุด ก่อนหน้าจะมาประเทศไทย นางหล่ำได้เยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 2 – 3 สิงหาคม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image