หนังไซไฟอวกาศดีไซน์ล้ำ Valerian and the City of a Thousand Planets

หนังไซไฟอวกาศดีไซน์ล้ำ Valerian and the City of a Thousand Planets

หนังไซไฟอวกาศดีไซน์ล้ำ Valerian and the City of a Thousand Planets

ลุค เบซอง ผู้กำกับหนัง Valerian เคยกำกับหนังดังและน่าสนใจหลายเรื่องเช่น Leon: The Professional, La Femme Nikita, The Transporter, Taken, Lucy

แต่เรื่องที่ประทับใจและจำได้มาจนทุกวันนี้คือ หนังไซไฟอวกาศสีสันสดใส เรื่องราวโลกอนาคตช่วงศตวรรษที่ 23 ที่มาผนวกกับตำนานความเชื่อในอดีต The Fifth Element หนังที่นางเอกเป็นมนุษย์ต่างดาวผมสีแสด บทที่แจ้งเกิด มิลล่า โจโววิช

Valerian สร้างจากการ์ตูนซีรีส์ดังของฝรั่งเศส Valerian and Laurelene ของ ปิแอร์ กิสแตง และ ฌอง คล็อด เมซิแอร์ ที่เปิดตัวปี 1967 และจบสมบูรณ์ปี 2010

เบซอง เป็นแฟนพันธุ์แท้ของการ์ตูนเรื่องนี้ตั้งแต่อายุสิบขวบ “ผู้หญิงคนแรกที่ผมตกหลุมรัก ก็น่าจะเป็น ลอเรลลีน เธอเก๋าและมีอิสระมาก เป็นฮีโรสาวที่ทันสมัยมากในสมัยนั้น ผมคลั่งเธอมาก”

Advertisement

เบซองใฝ่ฝันจะทำหนังเรื่องนี้นานกว่า 45 ปี หรือตลอดแทบทั้งชีวิต “ผมอยากทำหนังเรื่องนี้มาตั้งนานแล้ว แต่ผมต้องรอให้เทคโนโลยีของโลกพัฒนา จนตามจินตนาการของผมทันซะก่อน”

หนังเล่าเรื่องการปฏิบัติภารกิจเพื่อรักษาความสงบของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษ วาเลเรียน (เดน ดีฮาน) และ ลอเรลลีน (คารา เดอเลวีญ) ณ จักรวาลอัลฟ่า ซึ่งเป็นจักรวาลที่พัฒนาจากสถานีอวกาศขนาดมหึมา เชื่อมดาวต่างๆ ซึ่งเป็นที่อยู่ของเอเลี่ยนกว่าสามพันสปีชีส์

เริ่มเรื่องด้วยการที่ดาวมิวส์ซึ่งเป็นที่อยู่ของเอเลียนที่รักสงบ ถูกยานอวกาศลึกลับพุ่งชนจนหายสาบสูญไปจากจักรวาล สามสิบปีต่อมามีปรากฏการณ์ผิดปรกติเกิดขึ้นในบางพื้นที่ของอัลฟา วาเลเรียนและลอเรลลีนได้รับมอบหมายให้ไปปฏิบัติการสืบหาความจริง และต้องเผชิญหน้ากับเอเลี่ยนสายพันธุ์ต่างๆ ที่มีทั้งดีและร้าย

Advertisement

ฉากเปิดตัวหนังเก๋มาก แสดงพัฒนาการของสถานีอวกาศ (อัลฟา) ที่สหรัฐฯ ไปตั้ง และเริ่มสร้างสัมพันธ์กับนักบินอวกาศชาติอื่นๆ ในโลกมนุษย์ มีการจับไม้จับมือกันกับรัสเซีย จีน ไปจนจับมือกับมนุษย์ต่างดาวเผ่าพันธุ์ต่างๆ ที่ดูแล้วตลก ภาพมาพร้อมกับเพลงไพเราะ Space Oddity ของ เดวิด โบวี่

สีสันหนังสดใสเจิดจ้าเหมือนหนังการ์ตูน จักรวาลอัลฟ่าสร้างสรรค์ได้อย่างอลังการ มีสถานที่ซึ่งแสดงจินตนาการอันบรรเจิดของผู้กำกับหลายแห่ง เช่น Big Market แหล่งค้าขายที่ดาวคีเรียนซึ่งห่างจากโลกสิบเก้าปีแสง ลูกค้าที่เข้าไปซื้อของจะมองเห็นร้านรวง ก็ต่อเมื่อใส่แว่นพิเศษที่ออกแบบเฉพาะ

Paradise Alley ดินแดนแห่งแสงสีเสียงที่มีบรรยากาศคล้ายๆ กับแหล่งบันเทิงที่พัทยา มีแมงดาคอยเชื้อเชิญให้เข้าไปท่องเที่ยวและอวดสรรพคุณของหญิงบริการ

การออกแบบเอเลี่ยนสายพันธุ์ต่างๆ น่าสนใจมาก มีทั้งที่หน้าตาคุ้นๆ เช่น คอร์ตาน ดาฮุด ผู้รักสันติ มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจนเป็นเผ่าพันธุ์แรกที่ติดต่อกับมนุษย์ นี่เหมือนตัวละครใน Avatar

อิกอน เซอร์รัส โจรสลัดอวกาศอ้วนพุงพุ้ย มีสามรูจมูก ยังมีเอเลี่ยนสปีชีส์หน้าตาแปลกๆ อีกหลายตัวที่สร้างสรรค์ได้อย่างไร้ขีดจำกัด

ในส่วนดาราที่แสดงนอกจากพระเอกหล่อนางเอกสวยแล้ว ยังมีดาราดังอีกหลายคนที่มาร่วมแจม บางบทอาจไม่จำเป็นต้องใช้ระดับนี้

เช่น ไคลฟ์ โอเว่น นักแสดงระดับออสการ์มารับบทผู้บังคับบัญชาของ วาเลเลียน และ ลอเรลลีน อีธาน ฮอว์ค นักแสดงที่เคยได้รับการเสนอชื่อชิงออสการ์ถึงสองครั้ง มารับบทเป็นแมงดา และคริส วู สมาชิงวง K- Pop ระดับโลกอย่างวง EXO ที่เพิ่งผ่านตาจากหนัง xXx เมื่อปีที่แล้ว ก็มารับบททหารที่ทำงานในห้องปฏิบัติการ ถึงจะใช้ดาราไม่คุ้มแต่ก็ถือเป็นกำไรของคนดู

ดาราที่ออกมาแสดงเพียงแค่ฉากสั้นๆ แต่ตรึงทุกสายตาคนดูได้แก่ นักร้องสาวผิวสี ริฮานน่า ในบทบับเบิ้ล ตัวจริงเธอคล้ายปลาหมึกสีฟ้า แต่มีความสามารถพิเศษพรางตัวเป็นใครหรืออะไรก็ได้ เธอเป็นเอเลี่ยนโสเภณีที่ออกมาแสดงโชว์ยั่วยวนวาเลเรียน เป็นการแสดงที่ต้องร้อง ว้าว! เพราะน่าดูและน่าชื่นชมในพรสวรรค์ของเธอจริงๆ

เพลงประกอบหนังเรื่องนี้ก็ไม่ธรรมดา นอกจากเปิดเรื่องด้วยเพลงไพเราะของ เดวิด โบวี่ (Space Oddity) แล้ว ยังมีเพลงไพเราะท้ายเรื่องชื่อเพลง A Million On My Soul ของ Alexiane และมีดนตรีประกอบจากผลงานอเล็กซานเดอร์ เดสแพลท ซึ่งได้รางวัลออสการ์จากหนัง The Grand Budapest Hotel

Valerian อาจไม่ใช่หนังไซไฟอวกาศที่สมบูรณ์แบบ แต่ดีไซน์หนังล้ำมาก เนื้อหาสนุก ภาพและมุมกล้องสวย ที่สำคัญสะท้อนความตั้งใจที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ในวงการหนังไซไฟอวกาศ ซึ่งอยากจะให้คนช่วยกันไปสนับสนุน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image