‘จิตรกรน้อย’สะบัดพู่กัน วาดความเป็นไทย

เพราะหัวใจศิลป์ ต้องเริ่มปลูกให้เด็กตั้งแต่เล็กๆ ซึ่งการได้มีตัวอย่างที่ดีจะสร้างแรงบันดาลใจเติมจินตนาการให้คนรุ่นใหม่ได้ไม่น้อย

บริษัท เพนเทล (ประเทศไทย) จำกัด ขนชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น จัดงาน “นิทรรศการศิลปะเด็กนานาชาติ ครั้งที่ 47” รวบรวมผลงานภาพวาดของเยาวชนไทยที่ได้รับรางวัลการประกวดจากโครงการประกวดศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 47 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีเยาวชนไทยได้รับรางวัลทั้งหมด 66 รางวัลจาก 42 ประเทศ ทั่วโลกมาจัดแสดง

ชลนิภา หงส์สงวนศรี หรือน้ำฝน อายุ 15 ปี จากโรงเรียนอำนวยศิลป์ ผู้ที่ได้รับรางวัล เจแปนนิส ฟอเรียนซ์ มินิสเตอร์ อะวอร์ด รางวัลใหญ่ เล่าว่า รู้สึกดีใจและตื่นเต้นมาก เพราะรางวัลนี้เป็นรางวัลแรกที่ได้รับในชีวิต ได้แรงบันดาลใจมาจากความชื่นชอบในศิลปะแบบไทยประยุกต์ จึงเลือกวาดภาพพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ที่มีสถาปัตยกรรมแบบร่วมสมัย และความเป็นไทยผสมผสานกัน เลือกใช้สีเหลืองเป็นสีพื้นหลังของภาพ ด้วยเป็นสีวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เทคนิคคือร่างด้วยดินสอก่อน ตามด้วยระบายสีอะคริลิก สีชอล์ก สีน้ำ และสีไม้ซึ่งเป็นสีที่ตนถนัดที่สุด

Advertisement
ชลนิภา หงส์สงวนศรี

ด้าน ภูสิทธิ น้านิรัติศัย อายุ 9 ขวบ โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ผู้ได้รับรางวัล Silver Award เผยว่า ส่งประกวดปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว เพิ่งได้รางวัลเป็นครั้งแรก โดยภาพที่วาดเป็นภาพที่รวบรวมสัญลักษณ์ของประเทศไทยไว้ในภาพเดียว ได้แก่ ช้าง, ตุ๊กตุ๊ก, โบสถ์, นาข้าว และตัวอักษร ก-ฮ เพราะอยากสื่อสารให้คนต่างประเทศได้รู้จักประเทศไทยให้มากขึ้น

ภูสิทธิ น้านิรัติศัย

บรรเจิด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image