ญี่ปุ่นจัดงานรำลึก 72 ปี ระเบิดปรมาณูถล่ม “ฮิโรชิมา”

AFP PHOTO / JIJI PRESS / STR / Japan OUT

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ได้มีการจัดพิธีรำลึกครบรอบ 72 ปี การทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น โดยนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งร่วมในพิธีรำลึกครั้งนี้ กล่าวว่า ญี่ปุ่นหวังที่จะผลักดันให้โลกปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ ในวิถีที่ทุกประเทศทั่วโลกจะเห็นด้วย ทั้งประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์และประเทศที่ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระหว่างร่วมงาน 72 ปี ฮิโรชิมาะ (AFP PHOTO / JIJI PRESS / STR / Japan OUT)

งานรำลึกดังกล่าว มีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมสหประชาชาติมีมติรับรองสนธิสัญญาแบนอาวุธนิวเคลียร์ โดยที่ญี่ปุ่น และประเทศที่มีนิวเคลียร์ในครอบครอง ทั้งอังกฤษ ฝรั่งเศส และสหรัฐ ต่างปฏิเสธที่จะรับรองสนธิสัญญาดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเป็นสนธิสัญญาที่มองข้ามความเป็นจริงเกี่ยวกับภัยคุกคามด้านความมั่นคง อย่างเช่น เกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นเพียงประเทศเดียวที่ถูกโจมตีด้วยระเบิดปรมาณู เมื่อปี ค.ศ.1945 โดยเมืองแรกที่ถูกสหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดปรมาณูถล่ม คือเมืองฮิโรชิมา ที่ถูกถล่มเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 1945 ก่อนที่อีก 3 วันต่อมา เมืองนางาซากิ จะถูกถล่มด้วยระเบิดปรมาณูอีกลูก โดยที่ฮิโรชิมา มีรายงานผู้เสียชีวิตราว 140,000 ราย และที่นางาซากิอีก 74,000 ราย การทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มสองเมืองดังกล่าว นำไปสู่การประกาศยอมแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ของกองทัพญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมปีเดียวกัน

REUTERS

เอเอฟพีรายงานว่า ขณะที่ชาวญี่ปุ่นรู้สึกว่าการถูกโจมตีด้วยระเบิดปรมาณู เป็นเหมือนการก่ออาชญากรรมสงคราม และเป็นเรื่องที่ป่าเถื่อนโหดร้าย เนื่องจากมีเป้าหมายเป็นพลเรือน และสร้างความเสียหายอย่างไม่คาดคิด แต่สหรัฐอเมริกาเชื่อว่า การทิ้งระเบิดปรมาณูเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการรีบยุติเหตุนองเลือดและการช่วยชีวิตผู้คนเอาไว้

Advertisement

โดยนายบารัค โอบามา ถือเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่เดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมา เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา เพื่อร่วมไว้อาลัยต่อเหยื่อที่เสียชีวิตจากการทิ้งระเบิดของสหรัฐ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image