สวนนงนุชนำต้นไม้เข้าพื้นที่พระเมรุมาศวันแรก เริ่มด้วยต้นตะโก

วันที่ 7 สิงหาคม 2560 ที่บริเวณโดยรอบบริเวณการก่อสร้างพระเมรุมาศ สวนนงนุช พัทยา ในฐานะผู้ดูแลงานด้านการนำไม้ดอกไม้ประดับเข้าตกแต่งพระเมรุมาศและบริเวณโดยรอบสำหรับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เปิดให้สื่อมวลชนติดตามความคืบหน้า โดยมีนายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุช พัทยา เป็นผู้ควบคุมงาน ซึ่งวันนี้มีการนำต้นตะโกใหญ่จำนวน 22 ต้น เข้าประดับบริเวณหัวมุมศาลาลูกขุน 2 ด้าน และเกาะกลางทั้ง 4 มุม

นายกัมพลกล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่นำต้นไม้เข้ามา แม้พื้นที่จะยังไม่พร้อม แต่วันนี้ถือว่าใกล้เคียง จึงต้องนำต้นไม้เข้ามาก่อน ไม่อย่างนั้นต่อไปพื้นที่ตรงนี้จะทำการปูแผ่นสำเร็จรูป ทำให้ต้นไม้ใหญ่เข้าไม่ได้ ไม้ส่วนที่เหลือจะเข้ามาเมื่องานปูแผ่นเสร็จแล้วทั้งหมด

“เตรียมต้นไม้พร้อมหมดแล้ว มีดาวเรืองที่กำลังจะเพาะ ซึ่งใช้เวลา 2 เดือน อาทิตย์นี้น่าจะเพาะจนหมด ส่วนกำหนดเสร็จสิ้นคาดว่าก่อนงาน 2 อาทิตย์ ต้องพร้อมทั้งหมด ห่วงเรื่องฝนมากที่สุด เพราะฝนตกหนัก ถ้าดาวเรืองมีดอกอยู่ก็เสียหายได้ โดยจำนวนที่ต้องใช้ประมาณหนึ่งแสนกว่าต้น แต่เตรียมไว้ทั้งหมดประมาณ 300,000 ต้น เตรียมไว้ 2 ที่คือที่กรุงเทพฯกับสวนนงนุช เผื่อที่ไหนโดนฝนหนักล้มไป อีกที่หนึ่งเราก็พร้อม หลังจากนี้จะมีหน่วยงานเข้ามาดูแลตัดแต่งใบ ฉีดยาฆ่าแมลง โดยได้เตรียมระบบน้ำไว้ทั้งหมดแล้ว และจะมีผู้ดูแลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ในงานพระราชพิธีนั้นต้นไม้จะบังมากไม่ได้ แต่จะพยายามวางให้รู้สึกสมดุลกับพระเมรุมาศ ให้สวยงามที่สุดแต่ว่าเรียบง่าย” นายกัมพลกล่าว

ทั้งนี้ ไม้ประดับส่วนที่เหลือที่สวนนงนุชจะนำเข้ามาตกแต่งภายหลัง อาทิ ข่อยช่อ ต้นแก้ว ชะแนบทอง เข็มพิษณุโลกสีขาว ดาวเรือง บอนไซ

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image