‘สมชัย’จวก กรธ.เป็นไบโพลาร์การเมือง หลังกำหนดเลือก ส.ส.เขตแยกเบอร์ ชี้ ปชช.สับสน

“สมชัย” จวก กรธ. เป็นไบโพลาร์การเมือง หลังกำหนดให้ผู้สมัครส.ส.จับเบอร์รายเขต ชี้ทำจริงพรรควุ่นวาย -ปชช.สับสน เสี่ยงฟ้องร้อง- การ ลต.ไม่เป็นที่ยอมรับสูง

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความเห็นกรณี กรธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กำหนดให้มีบัตรเลือกตั้งใบเดียว และให้มีการจับเบอร์ผู้สมัครรายเขต มีเนื้อหาระบุว่า วันรพี น่าจะเป็นวันที่เห็นการพัฒนาของกฎหมายในทางที่ดี เห็นการเติบโตก้าวหน้าในกระบวนการออกกฎหมายไทย แต่กลับเจอข่าวที่สะท้อนถึงความล้าหลังในกระบวนการคิดออกกฎหมายลูก ล่าสุด คือ แนวคิดของ กรธ.ที่ให้ผู้สมัครแต่ละพรรคการเมืองไปจับสลากหมายเลขของแต่ละเขตเอง โดยเชื่อว่าจะป้องกันการซื้อเสียง และบอกว่าประชาชนจะไม่สับสน แค่คิดก็สับสนแล้ว กรุงเทพมหานคร มี 30 เขต โคราช มี 14 เขต ประชาชนที่นั่งรถข้ามเขตปกครองกันไปมา คงเห็นหมายเลขและหน้าผู้สมัครของแต่ละพรรคสับสนวุ่นวายกันไปหมด

นายสมชัยระบุต่อว่า กกต.ในแต่ละจังหวัดต้องเพิ่มภาระในทางธุรการที่ให้ผู้สมัครมาเจอกันเพื่อจับสลาก หากถูกปิดล้อมสักที่ จนเลยเวลารับสมัคร ก็จะเป็นเหตุให้เลือกตั้งเป็นโมฆะอีก การรวมคะแนนทั้งประเทศของพรรค คงเขียนโปรแกรมอย่างสนุกสนาน เพราะต้องเอาคะแนนเบอร์โน้นของเขตนี้ มารวมคะแนนเบอร์นี้ของเขตโน้น การกำกับตรวจสอบเพื่อดูถึงความถูกต้องเป็นไปได้ยาก โอกาสผิดพลาด โอกาสถูกฟ้องร้อง โอกาสที่ประชาชนจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งก็สูงขึ้น

“บอกอยากให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง แต่กลัวคนเลือกเบอร์ของพรรคการเมือง เช่นเดียวกับบอกว่า ต้องการคนที่มีคุณสมบัติสูงมาเป็นองค์กรอิสระ แต่องค์กรหนึ่งเซตซีโร่ อีกองค์กรหนึ่งให้อยู่ต่อไปจนครบวาระ เพื่อนที่เป็นแพทย์คนหนึ่งบอกผมว่า เป็นอาการไบโพลาร์ทางการเมือง”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image