จีน-เวียดนามตึงเครียดสูงขัดแย้งทะเลจีนใต้ ทำประชุมรมต.ตปท.ล่ม

หวัง อี้ รมต.ตปท.จีน REUTERS/Dondi Tawatao

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตจีนในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมว่า การพบปะหารือกันระหว่างนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน และนายฝาม บิ่งมิง รัฐนตรีต่างประเทศเวียดนาม นอกรอบการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เออาร์เอฟ) ที่มีกำหนดการไว้ล่วงหน้าในวันดังกล่าว ถูกยกเลิกไปท่ามกลางความตึงเครียดระหว่าง 2 ชาติที่พุ่งสูงในเรื่องทะเลจีนใต้

เวียดนามยังคงยึดถือถ้อยคำแสดงความเป็นกังวลเกี่ยวกับการสร้างเกาะเทียมและวิพากษ์วิจารณ์การเสริมสร้างกำลังทหารในทะเลจีนใต้ ที่ระบุไว้ในแถลงการณ์รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่สถานทูตจีนไม่ได้ให้เหตุผลถึงการยกเลิกการหารือครั้งนี้ แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า ทั้ง 2 ได้พบกันแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศเวียดนามยังไม่ตอบรับคำขอให้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

รัฐบาลปักกิ่งอ่อนไหวแม้กระทั่งต่อการถูกอ้างอิงถึงอย่างไม่เปิดเผยโดยตรงโดยอาเซียน ในเรื่องการสร้างเกาะเทียมในพื้นที่แนวปะการัง 7 แห่งและการติดตั้งฐานที่มั่นทางการทหาร ในทะเลจีนใต้ที่จีนอ้างสิทธิครอบครองเหนือพื้นที่เกือบทั้งหมด โดยมีอีก 5 ชาติอ้างสิทธิครอบครองเช่นเดียวกัน

Advertisement

ทว่าประเทศที่ต้องการมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจใกล้ชิดกับจีน อาทิ กัมพูชา และฟิลิปปินส์ได้เสนอให้ตัดถ้อยคำดังกล่าวออกไป โดยเวียดนามเป็นชาติที่ส่งเสียงดังที่สุดในการคัดค้านการอ้างสิทธิของจีน และเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เวียดนามสร้างความขุ่นเคืองให้จีนโดยขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในพื้นที่พิพาท ซึ่งการสำรวจได้ถูกระงับไปหลังจีนยื่นประท้วงทางการทูต

หลังการประชุมอาเซียน รัฐมนตรีต่างประเทศจีนระบุว่า จีนไม่ได้สร้างเกาะเทียมมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว และมีบางประเทศที่มีพฤติกรรมดังกล่าวอยู่ ซึ่งไม่ใช่จีน และบางที อาจเป็นประเทศที่ยกข้อกังวลขึ้นมาเอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image