โผล่ไลน์! แซดเอกชนถอนหลักสูตรอบรมครู หลังทีม กม.บี้แจงเงินทอน 2 พันบ.โผล่ประจานในไลน์

 

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพค.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการการจัดทำระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา หรือคูปองพัฒนาครู ที่เชื่อมโยงเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ที่กำหนดให้ครูต้องพัฒนาตัวเองอย่างน้อย 12-20 ชั่วโมงต่อปี ว่า จากวันที่ 5 กรกฎาคมจนถึงวันที่ 4 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่เปิดให้ครูลงทะเบียนเพื่อเลือกหลักสูตรพัฒนาตัวเอง ปรากฏว่ามีครูลงทะเบียนแล้ว 309,384 คน ลงทะเบียนอบรมหลักสูตร 563,269 ที่นั่ง จากครูในระบบทั้งหมด 378,205 คน โดยลงทะเบียนสำเร็จ 202,388 คน ขณะนี้ได้อนุมัติงบประมาณดำเนินการแล้ว 1,367,977,095 บาท ยังเหลืองบฯ ที่รอการอนุมัติก่อนวันที่ 30 กันยายน อีก 3,244,445,661 บาท

นางเกศทิพย์กล่าวต่อว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนอะไรเพิ่มเติม ส่วนเรื่องหน่วยจัดอบรมที่เป็นหน่วยงานเอกชน ซึ่งมีข่าวคืนเงินทอนครูนั้น ยังไม่เกิดขึ้น เนื่องจากการอบรมจะมีขึ้นในเดือนกันยายน มีเพียงพูดคุยตกลงกันระหว่างหน่วยจัดอบรมกับครูผ่านทางไลน์ว่าจะลดการพัฒนาจาก 4 วัน เหลือ 2 วัน โดยจะให้เงิน 2,000 บาทเพื่อใช้ในการเรียนออนไลน์ เท่ากับเหลือ 8,000 บาท แต่จะเขียนในใบเสร็จ 10,000 บาท ซึ่งถือว่าส่อเจตนาที่จะไม่ทำตามเกณฑ์ที่ได้รับรองหลักสูตร ทางทีมกฎหมายที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดตั้งขึ้น จึงได้ทำหนังสือถึงหน่วยจัดอบรมดังกล่าวเพื่อขอให้ชี้แจง แต่จนถึงขณะนี้หน่วยจัดอบรมยังไม่ตอบกลับมา ทราบข่าวแค่ว่าหน่วยจัดอบรมไปพูดคุยกับครูว่าจะถอนหลักสูตรออก ทั้งนี้ หากหน่วยจัดอบรมจะถอนหลักสูตรจริง จะต้องทำหนังสือแจ้งตอบกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษร และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนว่าหน่วยจัดอบรมใดทอนเงินครูอีก

“ถามว่าการถอนหลักสูตรทำได้หรือไม่ โดยหลักถ้าหน่วยจัดอบรมเกิดปัญหา เช่น วิทยากรไม่มี ก็สามารถแจ้งถอนหลักสูตรได้ เพราะดีกว่าดันทุรังจัดไป ซึ่งจะกระทบต่อคุณภาพได้ แต่ถ้ามีการถอนหลักสูตรจริง สามารถทำได้โดยการลิสต์รายชื่อครูออกมา แล้วให้ครูเลือกช้อปปิ้งหลักสูตรใหม่ได้ รวมทั้ง เงินกลับสู่ยอดเดิมของครู ทั้งนี้ ต้องดำเนินการก่อนจัดอบรม เพื่อให้ระบบ และครูมีเวลาดำเนินการด้วย” นางเกศทิพย์ กล่าว

Advertisement

นางเกศทิพย์กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการจัด สพฐ.สัญจรนั้น หลังจากจัดไปแล้ว 3 จุด คือ จ.พิษณุโลก กรุงเทพฯ และ จ.อุบลราชธานี ถือเป็นการประชาสัมพันธ์ดีมาก จากวันแรกที่มีครูส่งคำถามจำนวนมาก จนมาถึงจุดที่ 3 เหลือคำถาม และข้อเสนอแนะแค่ 3 ข้อ คือ 1.โครงการดีมาก ลงสู่ผู้เรียน ฉะนั้น ขอให้ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) จริงจัง 2.ในปีหน้ายังคงมีงบฯ ให้โครงการนี้อีกหรือไม่ และ 3.ผู้อำนวยการโรงเรียนจะพัฒนาด้วยได้หรือไม่ ซึ่งสะท้อนว่าครูได้รับฟังการจัด สพฐ.สัญจร 2 ครั้งก่อนผ่าน obec channel จึงไม่มีคำถามเพิ่มเติม ทั้งนี้ ในการจัด สพฐ.สัญจร ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) อุบลราชธานี เขต 2 ที่ผ่านมา น่าชื่นชม โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการให้เห็นว่าครูในสังกัดสนใจเข้ารับการอบรมกี่คนจากครูในสังกัดทั้งหมด อบรมหลักสูตรอะไรบ้าง หลักสูตรที่อบรมเสร็จไปแล้ว ครูมีความเห็นอย่างไร สะท้อนว่า สพท.ดำเนินการจริงจัง และทำหน้าที่ สพฐ.ในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ จะมีการจัด สพฐ.สัญจรครั้งต่อไปที่ จ.สงขลา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image