ดินไหวแรง 6.3 เขย่าจีนซ้ำที่ซินเจียง ยอดดับเสฉวนพุ่ง 13 ศพ เจ็บเหยียบ 200 ราย สกญ.เตือนคนไทยเลี่ยงพื้นที่ประสบภัย

สภาพถนนในเมืองจิ่วไจ้โกว เมืองท่องเที่ยวชื่อดังของจีน ในมณฑลซินเจียง ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา (เอเอฟพี)

มื่อวันที่ 9 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเวลา 07.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันเดียวกันนี้ เกิดเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 6.3 แมกนิจูด จากการวัดของสำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกา(ยูเอสจีเอส) ขึ้นที่มณฑลซินเจียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน ก่อนตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกอีก 2 ครั้ง เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้บาดเจ็บเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในพื้นที่นี้

รอยแยกบนถนนในเมืองจิ่วไจ้โกว (เอเอฟพี)

ยูเอสจีเอสระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้มีจุดศูนย์กลางแรงสั่นสะเทือนอยู่ห่างจากเมืองโทด๊อก ในเมืองจิงเหอ มณฑลซินเจียง ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 63.6 กิโลเมตร ใกล้กับชายแดนประเทศคาซัคสถาน และอยู่ลึกลงไปประมาณ 25 กิโลเมตร ก่อนที่ในไม่อีกกี่นาทีต่อมาจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5.2 และ 5.3 แมกนิจูดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าวตามมา

รถบัสนักท่องเที่ยวที่ได้รับความเสียหายในเมืองจิ่วไจ้โกว (เอเอฟพี)

เหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.0 แมกนิจูดขึ้นที่พื้นที่ภูเขาห่างไกลในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อช่วงคืนวันอังคาร(8 ส.ค.)ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 13 ราย ในจำนวนนี้มีนักท่องเที่ยว 6 ราย ที่กำลังท่องเที่ยวอยู่ที่เมืองจิ่วไจ้โกว สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม และทำให้มีผู้บาดเจ็บอีกราว 175 คน ท่ามกลางการคาดหมายว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก

ทหารจีนกำลังระดมกำลังค้นหาผู้รอดชีวิต (รอยเตอร์)

ด้านคณะกรรมาธิการแห่งชาติเพื่อบรรเทาพิบัติภัยคาดการณ์ว่าจะมีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวเขย่ามณฑลเสฉวนมากกว่า 130,000 หลังคาเรือน ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้สั่งระดมความช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังเร่งด่วนในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวทั้งหมด

Advertisement

ด้านสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู ประกาศเตือนให้คนไทยระมัดระวังตัวและหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังยังพื้นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวในช่วงระยะนี้ และให้ติดตามข่าวสารจากทางการจีนและสถานกงสุลใหญ่ฯอย่างใกล้ชิดต่อไป

ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ (รอยเตอร์)
นักท่องเที่ยวต้องอาศัยนอนข้างถนน ในเมืองจิ่วไจ้โกว (รอยเตอร์)
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image