แคนาดาส่งจนท.หารือโสมแดงปล่อยตัวบาทหลวง

AFP PHOTO / Ed JONES

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายคาเมรอน อาหมัด โฆษกรัฐบาลแคนาดาเปิดเผยว่า นายแดเนียล ฌอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของแคนาดา เดินทางถึงกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อหารือเรื่องนายฮยอน ซู ลิม บาทหลวงชาวแคนาดาเชื้อสายเกาหลีใต้ วัย 61 ปีที่ถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตเมื่อปี 2558 จากข้อหาแทรกแซงกิจการภายในของเกาหลีเหนือ

บาทหลวงลิมถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์บ่อนทำทาย ล้มล้างรัฐบาลเกาหลีเหนือ ซึ่งทางการแคนาดาปฏิเสธอย่างแข็งขัน นายอาหมัดเปิดเผยว่า สุขภาพของบาทหลวงลิมยังคงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากต่อรัฐบาลแคนาดา แต่ในขณะที่เรายังคงเดินหน้ามีส่วนร่วมกับคดีนี้ทำให้ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลมากกว่านี้ได้

ด้านครอบครัวของบาทหลวงลิมเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า พวกเขาเป็นกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ ในเรื่องสวัสดิภาพของบาทหลวงลิม นับตั้งแต่ข่าวการเสียชีวิตของนักศึกษาชาวอเมริกันหลังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำของเกาหลีเหนือเพียงไม่กี่วัน

ในช่วงเวลาที่ถูกจับกุมตัว ชุมชนคนเชื้อสายเกาหลีในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาถือว่าบาทหลวงลิมเป็นหนึ่งในมิชชันนารีผู้ประกาศศาสนาคริสต์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเกาหลีเหนือ โดยเขาได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือหลายครั้งและทำงานร่วมกับบ้านพักคนชราและสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าหลายแห่ง

Advertisement

ล่าสุด สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของเกาหลีเหนือรายงานว่า ศาลเกาหลีเหนือมีคำสั่งให้ปล่อยตัวบาทหลวงลิมแล้วจากเหตุผลด้านสุขภาพและมนุษยธรรมหลังการหารือของเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ชาติ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image