คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง: น่าผิดหวัง

ศึกคอมมิวนิตี้ ชิลด์ อาร์เซน่อล-เชลซี เล่นกันสนุกใช้ได้นะครับ แต่ก็น่าผิดหวังในความพร้อมของทีมแชมป์พรีเมียร์ลีก รวมทั้งการดวลจุดโทษแบบ ABBA ซึ่งชวนงงมากกว่าน่าตื่นเต้น

สัปดาห์หน้าฤดูกาลใหม่จะเริ่มแล้ว แต่สภาพของเชลซีตอนนี้ดูยังไงก็ ไม่ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ตัวใหม่ที่ซื้อมาเพิ่มไม่มีใครพร้อมลงตัวจริง อัลบาโร่ โมราต้า กองหน้าค่าตัว 70 ล้านปอนด์ ความฟิตค่อนข้างแย่ นอกจากเล่นไม่เข้ากับทีม ยังไม่แข็งแรงอีกต่างหาก

ช่วงต้นฤดูกาลโมราต้าคงเล่น 90 นาทีไม่ไหว และเชลซีก็จะมีปัญหาในเกมรุกแน่ๆ

ส่วนอาร์เซน่อลก็ไม่มีอะไรใหม่ ดาวยิงฝรั่งเศส อเล็กซ็องด์ ลากาแซ็ตต์ อาจจะเรียกเสียงฮือฮา กดชนเสาไปลูกหนึ่ง แต่รวมๆ แล้วบทบาทยังน้อย ยิ่งเล่นนาน ยิ่งหายจากเกม ไม่แปลกที่ได้อยู่ในสนามแค่ 65 นาที

Advertisement

ไอ้ปืนใหญ่ไม่ต่างจากเดิมตรงเป็นทีม “แผ่วกลาง” ช่วงต้นเกม-ท้ายเกมมักจะเล่นดี น่ากลัว แต่ตอนกลางๆ มาตรฐานตกเป็นประจำ ถ้า อาร์แซน เวนเกอร์ ยังปรับสมดุลไม่ได้ แฟนๆ ก็คงต้องทำใจกันอีกปี

อาร์เซน่อล กับ เชลซี น่าผิดหวังพอๆ กัน แต่ก็ยังไม่เท่าการดวลจุดโทษแบบ ABBA ซึ่งผมไม่เข้าใจว่าจะเอามาใช้ทำไม (วะ)

ยิงลูกจุดโทษแบบใหม่นี้คล้ายระบบ ไทเบรก ในเทนนิสคือ ให้ทีม A ยิงก่อน จากนั้นทีม B จะยิงติดต่อกัน 2 ลูก แล้วสลับกันยิงทีมละ 2 ลูกไปจนครบ

Advertisement

ฟีฟ่า กับ ยูฟ่า ที่สนับสนุนให้ยิงแบบนี้บอกว่า ทำเพื่อลดความกดดันของคนยิงลูกโทษคนที่ 2 รวมทั้งลดความได้เปรียบของทีมที่ได้ยิงก่อน

แต่ผมว่ามันคิดมากไปป่าววว้าา…ยิงสลับกันคนดูงงนะเฟ้ย ถ้าไม่ตั้งดูจริงๆ จะลืมเอาง่ายๆ เลยว่า นี่มันยิงคนที่เท่าไหร่แล้ว

“การยิงคนที่เท่าไหร่” นี่แหละทำให้แฟนบอลลุ้นกันสนุก โดยเฉพาะคนที่ 4 ซึ่งกดดันพอๆ กับคนสุดท้าย แต่พอมายิงสลับกันซะอย่างนี้ ความลุ้นหายไปนะครับ เพราะต้องพะวงกับการนับแทน แล้วความรู้สึกก็ไม่ใช่วัดกันตัวต่อตัว ลูกต่อลูกแบบเมื่อก่อน

บอลสมัยใหม่เปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ส่วนมากก็โอเค แต่ไอ้ ABBA นี่ต้องถามอยู่ดีว่าเอ็งคิดมมาได้ยังไง?

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image