‘ชิง กั๊วะ หวู’เป่าปากยกแรก! ศาลไม่รับคำร้องเสียบชั่วคราวกลุ่มต้าน

ชิง กั๊วะ หวู (ภาพ AFP)

ชิง กั๊วะ หวู ประธานสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) รอดจากการถูกคณะกรรมการบริหารชั่วคราวขององค์กรตัวเอง ที่ตั้งขึ้นเพื่อบีบให้ชิง กั๊วะ หวู ลาออกจากตำแหน่ง หลังศาลประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ “ไอบ้า” ปฏิเสธคำร้องคณะกรรมการบริหารชั่วคราวกลุ่มดังกล่าว ที่ต้องการควบคุมการบริหารงานแทนชิง กั๊วะ หวู แบบฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม แต่ศาลจะพิจารณาอีกครั้งวันที่ 17 สิงหาคม

ก่อนหน้านี้ กลุ่มดังกล่าวที่นำโดยแพ็ต เฟียชโก้ ได้มีการประชุม และลงคะแนนเสียงไม่เชื่อมั่นการบริหารงานของชิง กั๊วะ หวู ในการประชุมบอร์ดบริหารไอบ้าที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 13 จากทั้งหมด 15 เสียง ก่อนมีการสั่งปิดสำนักงานไอบ้าใน 2 วันถัดมา เพื่อป้องกันไม่ให้ประธานไอบ้าเข้าทำงาน และยื่นคำร้องต่อศาลสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อควบคุมการทำงานไอบ้าแทนชิง กั๊วะ หวู เป็นการชั่วคราว

เนื่องจากกลุ่มเฟียซโก้มีหลักฐานอ้างว่า ชิง กั๊วะ หวู บริหารงานไม่โปร่งใส แล้วยังทำให้ไอบ้าเสี่ยงต่อการล้มละลายเรื่องการเงิน จากการเป็นหนี้ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (330 ล้านบาท / อัตรา 1 ดอลลาร์สหรัฐ 33 บาท) แต่มีเงินในบัญชีธนาคารขององค์กรน้อยกว่าหนี้สินเกือบ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (99 ล้านบาท)

ก่อนหน้านี้ ชิง กั๊วะ หวู ถูกตำหนิอย่างมาก กับการตัดสินที่ไม่เป็นธรรมในฐานะผู้นำไอบ้า ที่รับผิดชอบกับการตัดสินกีฬาชกมวยโอลิมปิกเกมส์ 2016 โดยเฉพาะรุ่นแบนตัมเวต กับไฟต์ที่ไมเคิล คอนลอน นักชกไอร์แลนด์ ที่ประกาศผ่านสื่อว่าโดนปล้นชัยชนะ ทั้งที่เป็นฝ่ายไล่ต้อนวลาดิเมียร์ นิกิติน จากรัสเซีย แบบยับเยิน แต่กลับแพ้คะแนน ซึ่งในรอบก่อนหน้านั้น นิกิตินก็เอาชนะคะแนนฉัตร์ชัย บุตรดี จากไทย ไปอย่างน่ากังขาเช่นกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image